Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2023

Binh nhất Mỹ bị nghi tiết lộ thông tin mật từ đầu chiến sự Ukraine

Binh nhất Jack Teixeira, thuộc Không quân Vệ binh Quốc gia bang Massachusetts, có thể đã phát tán tin tình báo mật liên quan chiến sự Ukraine từ đầu năm 2022.

New York Times hôm 21/4 cho biết tờ này phát hiện một người dùng ứng dụng trò chuyện Discord khớp với binh nhất Jack Teixeira đã bắt đầu chia sẻ thông tin mật trong nhóm gồm khoảng 600 thành viên chỉ vài ngày sau khi chiến sự Ukraine bùng phát 24/2/2022.

Những thông tin được Teixeira chia sẻ gồm con số thương vong của Nga và Ukraine, hoạt động của các cơ quan gián điệp Nga và các cập nhật viện trợ cho Kiev. Tài khoản này khẳng định thông tin được lấy từ Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và các cơ quan tình báo khác.

"Tôi đã xem một báo cáo của Lầu Năm Góc nói rằng 1/3 lực lượng Nga đang được sử dụng cho cuộc tấn công Ukraine", người này viết trong tin nhắn Discord, chưa đầy 48 giờ sau khi Nga đưa quân vào Ukraine.

"Tôi nắm giữ nhiều thông tin hơn những thứ mọi người có thể xem trên nguồn mở. Đó là đặc quyền khi ở trong đơn vị tình báo của không quân", người này cho biết trong tin nhắn khác.

Trong bài đăng ngày 27/3/2022, người dùng tiết lộ Nga đã lên kế hoạch rút quân gần Kiev. "Một số tin tức quan trọng. Có thể có kế hoạch rút quân ở phía tây Kiev", người này cho hay.

Anh ta khẳng định lấy được thông tin trên "một trang web của NSA". Hai ngày sau, Nga tuyên bố rút quân khỏi khu vực ngoại ô thủ đô Ukraine.

Đặc vụ FBI áp giải Jack Teixeira ở bang Massachusetts ngày 13/4. Ảnh: WBZ

Đặc vụ FBI áp giải Jack Teixeira ở bang Massachusetts ngày 13/4. Ảnh: WBZ

Teixeira trước đó bị cáo buộc làm rò rỉ tài liệu mật trên Thug Shaker Central, một nhóm Discord khác nhỏ hơn nhiều với khoảng 50 thành viên, kể từ tháng 10/2022. Teixeira ban đầu chỉ cung cấp thông tin nhưng sau khi quá mệt mỏi với việc giải thích các thuật ngữ phức tạp bằng lời, anh ta đăng lên nhóm hàng trăm ảnh chụp tài liệu để họ dễ hình dung.

Từ đó, các thành viên dường như đã phát tán tài liệu cho các nhóm và trang web khác. Không rõ liệu giới chức có biết về các thông tin mật được đăng trên nhóm Discord 600 thành viên hay không, nơi người dùng được cho là Teixeira chỉ mới ngừng đăng vào tháng trước.

Jack Teixeira, nghi phạm làm rò rỉ tài liệu mật của Mỹ. Ảnh: ABC News

Jack Teixeira, nghi phạm làm rò rỉ tài liệu mật của Mỹ. Ảnh: ABC News

Hàng loạt tài liệu tình báo, trong đó có những văn bản đóng dấu tuyệt mật, đã xuất hiện trên mạng xã hội Twitter, Telegram và nhiều trang web suốt vài tháng qua. Thông tin tình báo bị rò rỉ bao gồm các đánh giá của Lầu Năm Góc về chiến sự Ukraine, cũng như hoạt động tình báo của Mỹ với đối thủ lẫn đồng minh.

Một số thông tin nhạy cảm nhất được cho là liên quan tới năng lực quân sự và những điểm yếu trong quân đội Ukraine, cũng như số lượng đặc nhiệm phương Tây được cho là đã triển khai tới Ukraine.

Teixeira, 21 tuổi, bị bắt tại nhà của mẹ anh ta ở Massachusetts ngày 13/4 và bị truy tố theo Đạo luật Gián điệp, với cáo buộc lấy và sao chép thông tin quốc phòng, cố ý lan truyền thông tin "có thể được sử dụng để gây tổn hại cho Mỹ hoặc mang lại lợi ích cho bất cứ nước nào bên ngoài, cũng như vi phạm luật về lấy và giữ các tài liệu mật. Tổng hình phạt có thể lên tới 15 năm tù.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đầu tuần này ra lệnh xem xét hoạt động bảo mật tài liệu của Lầu Năm Góc trong vòng 45 ngày. Đây được xem là vụ lộ thông tin gây thiệt hại lớn nhất cho chính phủ Mỹ kể từ khi hàng nghìn tài liệu được công bố trên WikiLeaks vào năm 2013.

Huyền Lê (Theo NY Post)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét