Thứ Tư, 19 tháng 4, 2023

Vệ tinh Mỹ rơi xuống khí quyển, Ukraine báo động phòng không

Giới chức Ukraine cho biết báo động phòng không được kích hoạt ở thủ đô Kiev sau chớp sáng lớn do vệ tinh Mỹ gây ra.

"Quầng sáng lớn xuất hiện trên bầu trời thủ đô Kiev vào khoảng 22h hôm 19/4. Dữ liệu ban đầu cho thấy hiện tượng này là do một vệ tinh của NASA rơi xuống khí quyển", Sergiy Popko, Serhiy Popko, lãnh đạo ban chỉ huy quân sự thủ đô Kiev của Ukraine, cho biết.

Ông Popko nói rằng còi báo động đã kích hoạt, nhưng các hệ thống phòng không của Ukraine không triển khai chiến đấu.

Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một quầng sáng lớn bay qua bầu trời thủ đô Kiev, tạo ra nhiều mảnh vụn phía sau.

Vệ tinh Mỹ rơi xuống khí quyển, Ukraine báo động phòng không

Quầng sáng do vệ tinh Mỹ tạo ra trên bầu trời Kiev đêm 19/4. Video: Tw/tter/Reshetz

Không quân Ukraine cũng xác nhận chớp sáng trên bầu trời Kiev "liên quan đến vệ tinh hoặc sao băng rơi xuống Trái Đất" và không phải đòn tấn công của Nga. Lực lượng này cũng kêu gọi người dân "không dùng biểu tượng chính thức của không quân để chế ảnh liên quan đến đĩa bay".

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hồi đầu tuần thông báo vệ tinh RHESSI nặng 300 kg có thể rơi xuống khí quyển trong ngày 19/4. RHESSI là vệ tinh theo dõi bão Mặt Trời, được phóng lên quỹ đạo năm 2002 và loại biên từ năm 2018.

"Phần lớn vệ tinh sẽ bị phá hủy trong quá trình hồi quyển, nhưng một số bộ phận có thể còn nguyên vẹn và rơi xuống mặt đất", NASA cho biết, thêm rằng nguy cơ mảnh vỡ đe dọa tính mạng con người là rất thấp.

Sự việc diễn ra cùng ngày quân đội Nga triển khai máy bay không người lái (UAV) tự sát tấn công thành phố cảng Odessa ở miền nam Ukraine.

Nga từ cuối năm ngoái tăng cường sử dụng UAV tự sát Geran-2, với ngoại hình và kích thước được cho là tương đương mẫu Shahed-136 của Iran, để tập kích thủ đô Kiev và nhiều địa phương khác của Ukraine.

Phòng không Ukraine ban đầu gặp nhiều khó khăn và lúng túng, trước khi rút kinh nghiệm và sử dụng pháo phòng không rẻ tiền để bắn hạ UAV vào ban ngày. Nga sau đó thay đổi chiến thuật, chuyển sang tập kích ban đêm, khiến pháo phòng không gần như không còn hiệu quả. Điều này buộc Ukraine dựa hoàn toàn vào các hệ thống tên lửa phòng không đắt tiền để đối phó với UAV giá rẻ của Nga.

Vũ Anh (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét