Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2023

Hoài nghi về chiến dịch phản công của Ukraine

Các tài liệu tình báo rò rỉ gần đây cho thấy Mỹ bi quan về chiến dịch phản công của Ukraine và sự cố lộ bí mật càng khiến hoài nghi tăng lên.

Các quan chức Mỹ nhiều tháng qua liên tục nhấn mạnh cam kết viện trợ Ukraine đối phó với chiến dịch của Nga, cũng như khẳng định sẽ hỗ trợ Kiev đến khi nào cần thiết.

Nhưng những tài liệu mật bị rò rỉ gần đây cho thấy trong những cuộc thảo luận ở Lầu Năm Góc, các quan chức Mỹ nhận định chiến thắng quân sự toàn diện cho Ukraine là bất khả thi và phương Tây cũng gặp rất nhiều khó khăn trong duy trì nguồn cung vũ khí, đạn dược cho Kiev.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) đánh giá "không có bất cứ giải pháp" để chấm dứt chiến sự Nga - Ukraine trong năm 2023, khi cả hai bên đều không thể tung ra đòn quyết định. Họ cũng cảnh báo khi chiến sự kéo dài, sự ủng hộ của người dân phương Tây, đặc biệt là dân Mỹ, sẽ suy yếu dần và dòng tiền viện trợ hàng tỷ USD cho Ukraine sẽ chấm dứt.

Thiết giáp Ukraine trên khu vực gần thành phố Bakhmut ngày 9/4. Ảnh: Reuters

Thiết giáp Ukraine trên khu vực gần thành phố Bakhmut ngày 9/4. Ảnh: Reuters

"Các tài liệu rò rỉ liên quan đến Ukraine cho thấy quan điểm hoài nghi và bi quan của Mỹ đối với tương lai cuộc xung đột", Ishaan Tharoor, bình luận viên của Washington Post, nhận định.

Tài liệu của DIA dự đoán ngay cả khi Ukraine phát động chiến dịch phản công trong năm nay, họ không có đủ nguồn lực và quân số để giành lại đáng kể lãnh thổ. Nga cũng rơi vào tình trạng tương tự, khiến hai bên không thể phá vỡ được tình thế bế tắc trên chiến trường.

Một tài liệu tình báo khác bị rò rỉ cho thấy giới chức quân sự Mỹ dự đoán trong chiến dịch phản công sắp tới, Ukraine sẽ tìm cách giành lại lãnh thổ ở vùng Donbass, đồng thời mở hướng tấn công về phía biển Azov để cắt đứt hành lang trên bộ nối bán đảo Crimea với phía tây nước Nga.

Tuy nhiên, họ nhận định Ukraine chỉ có thể đạt được thành công khiêm tốn trong chiến dịch này. "Hệ thống phòng tuyến mới của Nga cùng những thiếu sót trong huấn luyện quân và nguồn cung đạn dược của Ukraine có thể làm chậm đà tiến, thậm chí làm trầm trọng thêm thương vong của Kiev trong cuộc phản công", tình báo Mỹ cảnh báo.

Các tài liệu còn cho thấy Lầu Năm Góc lo ngại về năng lực phòng không Ukraine trong những tháng tới. Theo đánh giá của cơ quan này, các tổ hợp phòng không Buk của Ukraine có thể cạn đạn tên lửa vào ngày 13/4, hệ thống NASAM hết đạn vào 15/4 và Osa nguy cơ dừng hoạt động vào tháng 5.

Một báo cáo tình báo Mỹ bị rò rỉ đã khuyến nghị Ukraine ưu tiên sử dụng tên lửa phòng không đối phó với chiến đấu cơ và trực thăng Nga, thay vì khai hỏa để đối phó với máy bay không người lái (UAV) để tiết kiệm đạn.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Nhận định ảm đạm của tình báo Mỹ trong tài liệu bị rò rỉ về năng lực quân sự của Ukraine đặt ra câu hỏi về những gì sẽ xảy ra tiếp theo trong chiến dịch phản công. Trên thực tế, các chuyên gia quân sự cho rằng tình thế càng khó khăn hơn với Ukraine khi những tài liệu này bị tung lên mạng.

Theo Allan Woods, bình luận viên về các vấn đề toàn cầu của tờ Star có trụ sở tại Canada, tổn thất lớn nhất mà Ukraine hứng chịu trong bê bối rò rỉ thông tin tình báo này là việc họ bị lộ khung thời gian tiến hành phản công.

Theo một tài liệu, quân đội Ukraine sẽ phát động chiến dịch phản công từ ngày 30/4, với sự tham gia của 12 lữ đoàn nhằm đẩy lùi lực lượng Nga ra khỏi lãnh thổ.

Trong lĩnh vực quân sự, yếu tố bất ngờ là một trong những chìa khóa mang tới thành công, nhưng nó giờ đây đã biến mất cùng vụ rò rỉ. Ukraine cùng các đồng minh sẽ phải gấp rút xây dựng kế hoạch tác chiến mới cho chiến dịch phản công.

Woods cho rằng thực tế đó khiến nỗi hoài nghi về chiến dịch phản công của Ukraine càng tăng lên, khi kế hoạch tác chiến mà họ đã dày công xây dựng suốt nhiều tháng qua đổ bể.

Xe tăng Ukraine gần tiền tuyến tại Bakhmut, tỉnh Donetsk ngày 21/3. Ảnh: Reuters

Xe tăng Ukraine gần tiền tuyến tại Bakhmut, tỉnh Donetsk ngày 21/3. Ảnh: Reuters

Các quan chức Ukraine dường như đang tìm cách trấn an dư luận, khi cho rằng vụ rò rỉ không gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng. "Ai cũng biết chúng tôi sắp hết đạn, Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đã công khai điều đó", một quan chức Ukraine cho biết.

"Từ tháng 11/2022, mọi người đều có thể thấy rõ rằng cuộc phản công tiếp theo sẽ tập trung vào phía nam, đầu tiên là Melitopol rồi tới Berdyansk, nhưng chúng tôi có thể thay đổi địa điểm phản công", quan chức này nói.

Dù vậy, giới chuyên gia quân sự cho rằng thực tế chiến trường có thể sẽ rất khác, bởi bất cứ sự thay đổi nào trong kế hoạch tác chiến cũng khiến thời gian biểu của chiến dịch phản công bị lùi lại. Ukraine sẽ phải tái triển khai lực lượng đến địa điểm tác chiến khác, khiến nguy cơ bị Nga phát hiện và có biện pháp đối phó tăng lên.

"Các binh sĩ Mỹ từng truyền tai nhau câu nói 'Mồm miệng bép xép có khả năng đánh chìm tàu chiến'", bình luận viên Woods nói. "Quân đội Mỹ và Ukraine giờ đây có thể phải nếm trải cảm giác đó".

Nguyễn Tiến (Theo WP, Star)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét