Thứ Ba, 25 tháng 4, 2023

Thụy Điển trục xuất 5 nhà ngoại giao Nga

Bộ Ngoại giao Thụy Điển thông báo trục xuất 5 nhà ngoại giao Nga vì có hoạt động không phù hợp với vị trí công tác.

"Thụy Điển triệu tập Đại sứ Nga và thông báo 5 nhân viên đại sứ quán của Moskva đã được yêu cầu rời đi, do có các hành động không phù hợp với Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao", Bộ Ngoại giao Thụy Điển thông báo hôm nay.

Bộ Ngoại giao Thụy Điển không nêu cụ thể hành động được đề cập là gì, nhưng cho biết cơ quan an ninh nước này đã báo cáo rằng Nga vẫn tiếp tục thu thập tình báo ở quốc gia Bắc Âu. "Đây là mối đe dọa an ninh mà chính phủ Thụy Điển cần xem xét nghiêm túc", theo Bộ Ngoại giao Thụy Điển.

Đại sứ quán Nga tại Stockholm từ chối bình luận về sự việc.

A general view of the Russian embassy in Stockholm, Sweden February 8, 2021. TT News Agency/Janerik Henriksson via REUTERS

Đại sứ quán Nga tại Stockholm, Thụy Điển. Ảnh: TASS

Thụy Điển hồi tháng 4/2022 trục xuất ba nhà ngoại giao Nga, với cáo buộc "hoạt động tình báo trái phép ở Thụy Điển". Cơ quan An ninh Thụy Điển trước đó cho rằng cứ ba nhà ngoại giao Nga ở Thụy Điển thì có một người làm việc cho các cơ quan tình báo Nga.

Quan hệ giữa Nga và Thụy Điển xấu đi đáng kể sau khi Moskva mở chiến dịch ở Ukraine tháng 2/2022. Thụy Điển, thành viên Liên minh châu Âu, đã áp hàng loạt lệnh trừng phạt mà khối này đưa ra để đáp trả Nga. Moskva cũng đưa Stockholm vào danh sách "các quốc gia không thân thiện".

Thụy Điển cùng Phần Lan tháng 5/2022 nộp đơn xin gia nhập NATO, động thái Nga cảnh báo sẽ tạo ra "hậu quả nghiêm trọng". Phần Lan đã trở thành thành viên thứ 31 của liên minh trong khi Thụy Điển mới chỉ được 28/30 thành viên NATO chấp thuận, chưa được Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận.

Vị trí các nước NATO. Đồ họa: Tiến Thành

Vị trí các nước NATO. Đồ họa: Tiến Thành

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét