Thứ Năm, 27 tháng 4, 2023

Nổ lớn ở hàng loạt thành phố Ukraine

Ukraine kích hoạt báo động phòng không khi hàng loạt vụ nổ được ghi nhận tại Kiev, cũng như miền trung và nam đất nước.

Hãng tin Interfax Ukraine cho biết nhiều vụ nổ được ghi nhận tại tỉnh miền trung Dnipro, Kremenchuk và Poltava, cùng tỉnh miền nam Mykolaiv rạng sáng nay. Các tài khoản mạng xã hội cũng thông báo những vụ nổ làm rung chuyển thủ đô Kiev, trong khi nhiều vật thể bay đang hướng tới miền tây đất nước.

Chiến hạm Nga phóng tên lửa Kalibr nhằm vào mục tiêu tại Ukraine hồi tháng 3/2022. Ảnh: BQP Nga

Chiến hạm Nga phóng tên lửa Kalibr nhằm vào mục tiêu tại Ukraine hồi tháng 3/2022. Ảnh: BQP Nga

Báo động phòng không đã kích hoạt trên toàn lãnh thổ Ukraine trong thời gian này. Ban chỉ huy quân sự thủ đô Kiev nói rằng các đơn vị phòng không đang tham chiến. Chưa rõ mục tiêu bị tập kích ở các thành phố, cũng như mức độ thương vong và thiệt hại cơ sở hạ tầng.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Không quân Ukraine tuần trước nói rằng 12 máy bay không người lái (UAV) tự sát của Nga xuất phát từ tỉnh Bryansk đã nhằm vào Kiev, trong đó 8 chiếc bị đánh chặn, đánh dấu cuộc tập kích đầu tiên nhằm vào thủ đô trong hơn ba tuần. Tỉnh Vinnytsia và Poltava ở miền trung Ukraine cũng ghi nhận đòn tập kích bằng UAV tự sát nhằm vào một số hạ tầng quan trọng.

Tư lệnh không quân Ukraine Mykola Oleschuk hôm 21/4 đăng ảnh thị sát một bệ phóng tên lửa phòng không tầm xa Patriot, cho biết hệ thống này "đã bắt đầu làm nhiệm vụ chiến đấu trong mạng lưới phòng thủ của Ukraine". Ông Oleschuk cũng nhấn mạnh quân đội Ukraine đang biên chế nhiều tổ hợp phòng không phương Tây như NASAMS, IRIS-T, Crotale và Gepard.

Cục diện chiến sự Ukraine. Đồ họa: WP

Cục diện chiến sự Ukraine. Đồ họa: WP

Nga từ tháng 10/2022 bắt đầu tập kích hạ tầng năng lượng và quân sự của Ukraine, với mục tiêu làm suy yếu sức chiến đấu và buộc Kiev ngồi vào bàn đàm phán.

Ukraine nói các vụ tấn công vào cơ sở hạ tầng là "tội ác chiến tranh", cáo buộc Nga cố ý làm hại dân thường và bẻ gãy ý chí của nước này. Trong khi đó, Moskva giải thích rằng họ nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng Ukraine để làm gián đoạn dòng vũ khí Mỹ và đồng minh chuyển đến Kiev.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét