Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2023

Nga huấn luyện phi công Belarus sử dụng 'đạn đặc biệt'

Nga thông báo đang đào tạo phi công Belarus làm chủ nhiều loại "đạn đặc biệt", dường như ám chỉ đến vũ khí hạt nhân chiến thuật.

"Phi công Belarus đang được huấn luyện tại trung tâm đào tạo của Không quân Vũ trụ Nga dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm. Điều này giúp họ cải thiện kỹ năng tác chiến, cũng như làm chủ những khí tài hàng không hiện đại", Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 14/4.

Quân đội Nga không tiết lộ loại "đạn đặc biệt" mà phi công Belarus đang được huấn luyện sử dụng là gì, nhưng dường như đây là cụm từ để ám chỉ vũ khí hạt nhân chiến thuật. Hình ảnh do truyền hình quốc phòng Nga công bố cho thấy một phi công Belarus đứng cạnh cường kích Su-25 trong ụ đất kiên cố.

Phi công Su-25 Belarus tại trung tâm huấn luyện Nga trong ảnh công bố hôm 14/4. Ảnh: Zvezda.

Phi công Su-25 Belarus tại trung tâm huấn luyện Nga trong ảnh công bố hôm 14/4. Ảnh: Zvezda.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 4/4 thông báo một số cường kích Belarus đã được bổ sung khả năng tấn công mục tiêu bằng vũ khí hạt nhân, thêm rằng Minsk đã tiếp nhận các tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M mang được đầu đạn nguyên tử.

Ông Shoigu không đề cập cụ thể loại máy bay được chỉnh sửa để mang vũ khí hạt nhân, nhưng không quân Belarus đang vận hành gần 70 cường kích tấn công mặt đất Su-25. Loại chiến đấu cơ này có thể mang bom nặng 500 kg, phù hợp với những mẫu bom hạt nhân rơi tự do từng được Liên Xô phát triển.

Tổng thống Vladimir Putin ngày 25/3 tuyên bố Nga sẽ bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, khẳng định động thái này "không có gì bất thường" và Mỹ đã làm điều tương tự ở các nước châu Âu trong nhiều thập kỷ. Ông cũng nhấn mạnh sẽ không chuyển giao quyền kiểm soát vũ khí hạt nhân cho Minsk.

Đại sứ Nga tại Belarus Boris Gryzlov hôm 2/4 cho hay vũ khí hạt nhân sẽ được đưa đến biên giới phía tây Belarus để "tăng cường đảm bảo an ninh, bất chấp sự ồn ào từ châu Âu và Mỹ".

Belarus có biên giới giáp với ba thành viên NATO là Ba Lan, Litva và Latvia. Minsk đã cho phép Moskva sử dụng lãnh thổ của mình để đưa quân vào Ukraine. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 31/3 nói phương Tây "âm mưu xâm chiếm Belarus" và việc Nga bố trí vũ khí hạt nhân sẽ giúp bảo vệ nước này khỏi các mối đe dọa.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật có đầu đạn nhỏ, được thiết kế để sử dụng trong một cuộc tấn công hạn chế trên chiến trường, thay vì phá hủy quy mô lớn. Học thuyết hạt nhân của Nga quy định nước này có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công nguyên tử hoặc phải đối mặt với một cuộc tấn công bằng vũ khí thông thường đe dọa "sự tồn vong" của nhà nước Nga.

Vũ Anh (Theo Zvezda, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét