Thứ Hai, 17 tháng 4, 2023

Mỹ chỉ trích Tổng thống Brazil vì bình luận về Ukraine

Nhà Trắng chỉ trích gay gắt Tổng thống Brazil Lula da Silva sau khi ông kêu gọi Mỹ ngừng khuyến khích cuộc chiến ở Ukraine.

"Trong trường hợp này, Brazil đang học theo cách nói của Nga và Trung Quốc mà không nhìn vào sự thật. Thật sai lầm khi cho rằng Mỹ, châu Âu chịu trách nhiệm về cuộc chiến và không quan tâm đến hòa bình", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói tại cuộc họp báo ngày 17/4.

Phát biểu được đưa ra sau khi Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva hôm 15/4 cho rằng Mỹ và châu Âu cần "bắt đầu nói về hòa bình", thêm rằng Washington "cần ngừng khuyến khích chiến sự". Lãnh đạo Brazil đồng thời ủng hộ kế hoạch hòa bình 12 điểm của Trung Quốc về xung đột Ukraine.

Phát ngôn viên Kirby cho rằng thông điệp của ông Lula về cuộc chiến ở Ukraine "có vấn đề sâu sắc". "Washington không phản đối đối bất kỳ quốc gia nào muốn cố gắng chấm dứt chiến sự. Rõ ràng chúng tôi muốn chiến tranh kết thúc. Điều đó có thể xảy ra ngay bây giờ, ngay hôm nay, nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin ngừng tấn công Ukraine và rút quân ra khỏi nước này", ông cho hay.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng John Kirby tại cuộc họp báo ngày 6/4. Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng John Kirby tại cuộc họp báo ngày 6/4. Ảnh: AFP

Tổng thống Lula hồi đầu tháng đề xuất Ukraine có thể nhượng bộ Nga trong vấn đề bán đảo Crimea để chấm dứt xung đột, song Kiev bác bỏ. Ông đồng thời nêu ý tưởng thành lập nhóm gồm các quốc gia làm trung gian hòa giải cho xung đột Nga-Ukraine.

"Những bình luận gần đây nhất của Brazil rằng Ukraine nên nhượng bộ Crimea để đổi lấy hòa bình là sai lầm, đặc biệt đối với một quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ nguyên tắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ tại Liên Hợp Quốc như Brazil", ông Kirby nhấn mạnh.

Brazil đã từ chối tham gia các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt với Nga liên quan chiến sự Ukraine. Quốc gia Nam Mỹ cũng nhiều lần bày tỏ muốn trở thành bên trung gian hòa giải xung đột.

Ông Lula lên án cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, nhưng chỉ ra rằng Tổng thống Zelensky và NATO có những sai lầm dẫn đến chiến sự. Chính quyền của ông từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine nhằm duy trì tính trung lập.

Liên minh châu Âu (EU) bác bỏ tuyên bố của ông Lula cho rằng cả Ukraine và Nga đều phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến. Phát ngôn viên phụ trách đối ngoại của EU Peter Stano cho biết tất cả các khoản viện trợ đều nhằm vào "sự phòng thủ hợp pháp" của Ukraine.

Phát biểu tại Brazil khi bắt đầu chuyến công du Mỹ Latinh hôm 17/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng Nga "biết ơn những người bạn Brazil vì họ đã hiểu rõ nguồn gốc tình hình ở Ukraine". "Chúng tôi cũng rất biết ơn vì họ mong muốn đóng góp vào việc tìm cách giải quyết tình trạng này", ông Lavrov cho hay.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét