Thứ Tư, 26 tháng 4, 2023

Nữ tướng điều hành cỗ máy tranh cử của ông Biden

Chavez Rodriguez được kỳ vọng sẽ đưa chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden thăng hoa với kinh nghiệm và nền tảng chính trị đặc biệt.

Tổng thống Joe Biden sáng 25/4 tuyên bố tranh cử, bắt đầu chiến dịch vận động cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 với mục tiêu "hoàn thành công việc". Song hành với đó, ông cũng chỉ định cố vấn cấp cao Julie Chavez Rodriguez trở thành người điều hành chiến dịch tranh cử của mình.

Dù Rodriguez ít gây chú ý trên truyền thông, bà thực tế là một chính trị gia dày dạn kinh nghiệm, có nền tảng gia đình vững chắc, từng làm việc dưới chính quyền cựu tổng thống Barack Obama.

Julie Chavez Rodriguez bên ngoài Nhà Trắng hồi năm 2021. Ảnh: AP

Julie Chavez Rodriguez bên ngoài Nhà Trắng hồi năm 2021. Ảnh: AP

Rodriguez, 45 tuổi, giữ vai trò giám đốc Văn phòng các Vấn đề Liên chính phủ của Nhà Trắng kể từ khi ông Biden nhậm chức và được bổ nhiệm làm cố vấn cấp cao cho Tổng thống từ tháng 6 năm ngoái.

Rodriguez là cháu gái của Cesar Chavez, nhà hoạt động dân quyền nổi tiếng, đấu tranh để cải thiện điều kiện sống và làm việc cho công nhân nông trại trong những năm 1960 và 1970.

Kể từ ngày đầu tiên bước chân vào Nhà Trắng, Tổng thống Biden đã tự hào trưng bày bức tượng bán thân bằng đồng của Cesar Chavez trên bàn làm việc tại Phòng Bầu dục. Bức tượng do Paul, con trai của Chavez, cho ông Biden mượn.

Tháng trước, Đệ nhất phu nhân Jill Biden và Rodriguez cũng đã cùng nhau trồng một bông hoa hồng Cesar Chavez để kỷ niệm trong Vườn Hồng, Nhà Trắng.

Rodriguez được mô tả là một nhà hoạt động năng nổ từ khi còn rất trẻ. Lớn lên ở khu Central Valley của California và theo học Đại học California, Berkeley, Rodriguez đã tham gia hàng loạt cuộc biểu tình, tiếp tục cuộc đấu tranh của ông nội bảo vệ quyền lợi của những người lao động nông trại.

"Tôi đã được tiếp xúc với việc tổ chức các sự kiện từ khi còn rất nhỏ, vừa là kỹ năng, vừa là bản năng từ trong máu", Rodriguez nói với tạp chí Bustle hồi năm 2020.

Năm ngoái, trong buổi trò chuyện với các sinh viên Đại học George Washington, Rodriguez cho biết việc tham gia những sự kiện đấu tranh cho cộng đồng từ khi còn nhỏ là một trải nghiệm rất quan trọng đối với bà.

"Khi lớn lên, tôi được chứng kiến mọi người quanh mình đấu tranh cho những người không có tiếng nói, những nông dân nghèo và ít học, sau đó trao quyền cho họ, tạo cơ hội để họ tiến lên và đàm phán với người sử dụng lao động, với lãnh đạo ngành công nghiệp", bà nhấn mạnh.

Sau khi Cesar Chavez thành lập liên đoàn lao động Công nhân Trang trại Thống nhất vào năm 1962, thông điệp chính mà ông đưa ra là "Chúng ta có thể". Thông điệp này đã trở thành một trong những khẩu hiệu chính của ông Barack Obama trong chiến dịch tranh cử năm 2008.

Sau 8 năm làm giám đốc tổ chức sự kiện tại quỹ mang tên ông nội mình, Rodriguez lần đầu tiên bước chân vào chính trường Washington dưới chính quyền Obama.

Bà ban đầu làm việc tại Bộ Nội vụ Mỹ trước khi chuyển qua Phòng Tiếp dân của Nhà Trắng và sau đó trở thành trợ lý đặc biệt của tổng thống Obama. Cuối năm 2016, bà trở thành giám đốc phụ trách chiến dịch của Kamala Harris, đương kim Phó tổng thống Mỹ, khi bà tranh cử ghế thượng nghị sĩ đại diện cho bang California.

Khi bà Harris quyết định ra tranh cử tổng thống năm 2020, Rodriguez tiếp tục giữ chức giám đốc chính trị quốc gia của chiến dịch. Bà được bổ nhiệm làm phó quản lý chiến dịch tranh cử Biden-Harris, hỗ trợ lôi kéo cử tri gốc Latinh.

Trước thềm cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ năm 2022, Rodriguez được thăng chức làm cố vấn cấp cao cho Tổng thống, trở thành người gốc Latinh giữ vị trí cao nhất tại Nhà Trắng. Động thái này diễn ra vào thời điểm một số đảng viên Dân chủ bày tỏ lo ngại rằng đảng này đang mất đi ủng hộ của các cử tri gốc Tây Ban Nha ở một số bang quan trọng.

Rodriguez được chọn vào vai trò quản lý chiến dịch thay cho Jen O'Malley Dillon, người đã dẫn dắt bộ máy vận động tranh cử của Tổng thống Biden đi tới thành công vào 2020. Bà cũng vượt qua cả em gái ông Biden, Valerie Biden Owens, người quản lý các chiến dịch chính trị trước đây của Tổng thống.

Cecilia Munoz, người từng điều hành Văn phòng các Vấn đề Liên chính phủ Nhà Trắng trong chính quyền Obama, nói rằng Chávez Rodriguez được chọn làm "nữ tướng" cho chiến dịch tranh cử của ông Biden không phải vì yếu tố gia đình, mà nhờ nỗ lực của chính bà.

"Là người nhà Chavez nhưng bà ấy có mặt ở đây, hôm nay là nhờ năng lực và lòng chính trực sâu sắc", Munoz nhận xét.

Vũ Hoàng (Theo BBC, NPR)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét