Thứ Ba, 3 tháng 1, 2023

Châu Âu xóa miễn trừ tư pháp hai nghị sĩ

Nghị viện châu Âu thông báo kích hoạt "quy trình khẩn" xóa quyền miễn trừ tư pháp với hai nghị sĩ bị nghi liên quan bê bối tham nhũng.

"Sẽ không có quyền miễn trừ nào cả. Không có", Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Roberta Metsola thông báo trên Twitter ngày 2/1, sau khi bà kích hoạt "quy trình khẩn" để xóa quyền miễn trừ tư pháp với hai nghị sĩ.

EP không nêu danh tính hai nghị sĩ, nhưng cho biết đây là động thái liên quan đến cuộc điều tra tham nhũng của giới chức Bỉ. Bà Metsola sẽ nêu chi tiết đề xuất tại phiên họp toàn thể của EP ngày 16/1. Đề xuất sau đó được trình lên ủy ban pháp lý nghị viện để bỏ phiếu kín, kỳ vọng hoàn tất vào ngày 13/2.

Bà Metsola gọi bê bối là một vụ tấn công từ bên ngoài vào nền dân chủ châu Âu, tuyên bố sẽ cải tổ để làm trong sạch nghị viện.

Các nguồn thạo tin cho biết hai nghị sĩ vướng vào bê bối là Andrea Cozzolino của Italy và Marc Tarabella của Bỉ.

Giới chức Bỉ khám xét nhà Tarabella ngày 10/12. Ông đã bị đảng Xã hội Bỉ đình chỉ công tác hôm 13/12. Tarabella nói ông không có sai phạm và "ủng hộ xóa quyền miễn trừ nếu cần thiết". Đảng Dân chủ Italy hôm 16/12 cũng đình chỉ công tác với Cozzolino trong lúc chờ kết quả điều tra.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, ngày 15/12/2022. Ảnh: AFP

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, ngày 15/12/2022. Ảnh: AFP

Giới chức Bỉ tháng 12 thực hiện hàng loạt cuộc khám xét nhà các nghị sĩ, cựu nghị sĩ EP và các nhà vận động hành lang, thu giữ 1,5 triệu euro (1,6 triệu USD) tiền mặt. Một số đồn đoán cho rằng số tiền này liên quan bê bối tham nhũng nhằm tác động EP theo hướng có lợi cho Qatar. Qatar bác bỏ liên quan sự việc.

Giới chức Bỉ đã bắt 4 cá nhân, trong đó có Eva Kaili, nghị sĩ Hy Lạp, là một trong 14 phó chủ tịch của EP. EP đã cách chức phó chủ tịch với Kaili hôm 13/12. Kaili nói bà không biết về số tiền mặt 150.000 euro mà cảnh sát Bỉ phát hiện tại nhà riêng, khẳng định bà vô tội.

Một thẩm phán Bỉ phán quyết rằng bà Kaili không được hưởng quyền miễn trừ do "đã bị bắt quả tang". Bà cùng ba nghi phạm đang bị tạm giam chờ xét xử. Ba nghi phạm còn lại gồm Francesco Giorgi, trợ lý tại EP và là bạn trai của Kaili, cựu nghị sĩ Italy Pier Antonio Panzeri và Niccolo Figa-Talamanca, đứng đầu một tổ chức phi chính phủ bị nghi đưa tiền cho các nghị sĩ.

Giới chức Italy và Hy Lạp đã mở các cuộc điều tra riêng với bê bối.

Như Tâm (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét