Thứ Tư, 4 tháng 1, 2023

Ông Trump kêu gọi đảng Cộng hòa ủng hộ McCarthy

Cựu tổng thống Mỹ Trump kêu gọi các đảng viên Cộng hòa ủng hộ nghị sĩ McCarthy giữ vị trí Chủ tịch Hạ viện.

"Giờ là lúc để các hạ nghị sĩ Cộng hòa tuyệt vời của chúng ta bỏ phiếu cho Kevin McCarthy, chốt thỏa thuận và giành chiến thắng. Hỡi các đảng viên Cộng hòa, đừng biến chiến thắng vĩ đại thành thất bại to lớn và đáng xấu hổ", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội ngày 4/1.

Cựu tổng thống Mỹ khẳng định nghị sĩ McCarthy xứng đáng với vị trí Chủ tịch Hạ viện và sẽ làm tốt nhiệm vụ này.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau khi ứng viên Cộng hòa McCarthy thất bại trong cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch Hạ viện kế nhiệm bà Pelosi, khi không thể đạt đủ 218 phiếu cần thiết. Đây là lần đầu tiên trong một thế kỷ Hạ viện Mỹ không bầu được chủ tịch trong lần bỏ phiếu đầu tiên.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nghị sĩ Kevin McCarthy năm 2018. Ảnh: Reuters.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nghị sĩ Kevin McCarthy năm 2018. Ảnh: Reuters.

Vòng bỏ phiếu thứ ba thậm chí tồi tệ hơn, khi 20 nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu cho một đại diện khác của đảng là Jim Jordan để cố ngăn chặn McCarthy trở thành chủ tịch Hạ viện, dù Jordan không tự ứng cử cho vị trí này.

Hạ viện Mỹ đã nhất trí bầu lại vào trưa 4/1 (đêm nay theo giờ Hà Nội).

Do chưa bầu được chủ tịch, Hạ viện Mỹ phần lớn bị tê liệt, không thể tổ chức lễ tuyên thệ cho các thành viên, bổ nhiệm chủ tịch các ủy ban hay tiến hành các thủ tục khác.

Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 năm ngoái, đảng Cộng hòa đã giành được đa số với 222 phiếu trước 212 phiếu của đảng Dân chủ, trở thành phe kiểm soát Hạ viện.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét