Thứ Tư, 4 tháng 1, 2023

Philippines kêu gọi toàn bộ đại tá, tướng cảnh sát từ chức

Philippines kêu gọi các cảnh sát từ hàm đại tá tới cấp tướng tự nguyện từ chức để khôi phục niềm tin về các hoạt động chống ma túy.

"Đây là một cách để thanh lọc hàng ngũ của chúng ta. Chúng ta hãy bắt đầu lại từ đầu", Bộ trưởng Nội vụ Philippines Benjamin Abalos nói trong cuộc họp báo hôm 4/1, kêu gọi các quan chức cảnh sát mang hàm từ đại tá lên cấp tướng tự nguyện từ chức.

Theo Bộ trưởng Abalos, một ủy ban chuyên trách gồm 5 thành viên sẽ được thành lập để xem xét hồ sơ của các quan chức cảnh sát cấp cao, xem họ có liên quan đến buôn bán ma túy hay không. Những người phạm tội sẽ bị duyệt đơn xin từ chức, trong khi những quan chức trong sạch có thể tiếp tục công tác.

Cảnh sát Philippines làm nhiệm vụ tại Manila hồi tháng 5/2016. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát Philippines làm nhiệm vụ tại Manila hồi tháng 5/2016. Ảnh: Reuters.

Đại tá Redrico Maranan, phụ trách lĩnh vực thông tin đại chúng của Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP), cho biết ngay cả tướng Rodolfo Azurin Jr., lãnh đạo PNP, cũng sẽ làm theo đề nghị của Bộ trưởng Abalos để làm gương cho cấp dưới.

Đại tá Maranan nói thêm các quan chức cảnh sát sẽ tuân theo đề nghị từ các lãnh đạo chính trị vì hiểu rằng "tất cả những điều này đều vì lợi ích của chúng tôi".

Tờ Inquirer của Philippines cho biết có khoảng 429 sĩ quan mang hàm đại tá tới cấp tướng trong lực lượng cảnh sát gồm 227.000 người. Tuy nhiên, Reuters nói rằng con số này là khoảng 300.

Hàng chục sĩ quan cảnh sát Philippines năm ngoái bị bắt hoặc cách chức, chịu điều tra vì dính líu hoặc bị tình nghi dính líu tới hoạt động buôn bán ma túy. Bộ trưởng Abalos còn nhắc lại trường hợp những người thực thi pháp luật bán ma túy ngay trong văn phòng của họ.

Ngọc Ánh (Theo Reuters/AP/Inquirer)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét