Thứ Ba, 3 tháng 1, 2023

Tân Ngoại trưởng Trung Quốc cam kết ưu tiên quan hệ với Mỹ

Tân Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương nói ông "ấn tượng sâu sắc" với người dân Mỹ và cam kết tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa hai cường quốc

"Tôi ấn tượng sâu sắc trước những người Mỹ chịu khó, thân thiện và tài năng mà tôi đã gặp", Tân Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đăng trên Twitter tối 2/1, đồng thời gửi lời cảm ơn người dân Mỹ vì đã hỗ trợ ông cùng Đại sứ quán Trung Quốc trong 17 tháng trước đó.

Ông Tần cho biết mối quan hệ Mỹ - Trung sẽ là một trong những ưu tiên của ông trên cương vị mới là Ngoại trưởng Trung Quốc.

Ông Tần Cương tại Brooklyn, New York, Mỹ, hôm 23/7. Ảnh: AFP.

Ông Tần Cương tại Brooklyn, New York, Mỹ, hôm 23/7. Ảnh: AFP.

"Trong tương lai, tôi sẽ tiếp tục quan tâm và hỗ trợ sự phát triển của mối quan hệ Trung - Mỹ, khuyến khích đối thoại, hiểu biết lẫn nhau và cảm tình giữa nhân dân hai nước cũng như làm việc vì sự tôn trọng lẫn nhau, vì hòa bình, ổn định và sự phát triển của thế giới", ông Tần nói thêm.

Tân Ngoại trưởng Trung Quốc trước đó điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken và thông báo trên Twitter rằng ông mong muốn "tiếp tục quan hệ hợp tác chặt chẽ" với Ngoại trưởng Mỹ vì mối quan hệ Trung - Mỹ tốt đẹp hơn.

Ông Tần được bổ nhiệm làm tân Ngoại trưởng Trung Quốc thay cho ông Vương Nghị hôm 30/12. Ông từng giữ chức vụ Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ từ tháng 7/2021.

Quyết định bổ nhiệm ông Tần được nhiều người đánh giá là nỗ lực của Bắc Kinh trong việc ổn định quan hệ với Washington, vốn leo thang căng thẳng trong những năm gần đây vì nhiều vấn đề như nhân quyền, Hong Kong và đảo Đài Loan.

Ngọc Ánh (Theo SCMP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét