Thứ Tư, 6 tháng 9, 2023

Ấn Độ lên tiếng việc lãnh đạo Nga, Trung không dự G20

Ngoại trưởng Ấn Độ nói rằng việc lãnh đạo Nga, Trung Quốc không dự họp thượng đỉnh G20 không phải điều bất thường và cũng không liên quan đến New Delhi.

"Không, tôi không nghĩ quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc không dự hội nghị thượng đỉnh G20 liên quan gì đến Ấn Độ", Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar trả lời phỏng vấn ngày 5/9 khi được hỏi liệu có phải ông Putin và ông Tập không tới sự kiện vì khó chịu với Ấn Độ.

"Dù đưa ra quyết định gì, họ là những người hiểu rõ nhất. Nhưng tôi hoàn toàn không nhìn nhận theo cách bạn đưa ra", Ngoại trưởng Jaishankar nói thêm.

Nga và Trung Quốc trước đó thông báo ông Tập Cận Bình và ông Putin sẽ không tới dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại New Delhi ngày 9-10/9.

Khi được hỏi liệu sự vắng mặt của lãnh đạo Nga, Trung có ảnh hưởng đến việc xây dựng sự đồng thuận và đưa ra tuyên bố vào cuối hội nghị thượng đỉnh hay không, ông Jaishankar trả lời các nước thành viên G20 "đang đàm phán ngay bây giờ".

Ngoại trưởng Ấn Độ phát biểu ở Jakarta, Indonesia ngày 13/7. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Ấn Độ phát biểu ở Jakarta, Indonesia ngày 13/7. Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 5/9 bác bỏ thông tin cho rằng ông Putin và ông Tập đã thảo luận và thống nhất không tới dự hội nghị thượng đỉnh G20. "Các lãnh đạo đưa ra quyết định dựa trên lịch trình riêng của mỗi người", ông Peskov cho hay.

G20 là nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới, chiếm hơn 90% tổng quy mô kinh tế và 2/3 dân số toàn cầu. Hội nghị thượng đỉnh G20 là nơi các lãnh đạo thảo luận những vấn đề kinh tế quan trọng, thúc đẩy chính sách liên quan đến ổn định tài chính và định hướng phát triển kinh tế thế giới. Ấn Độ là chủ nhà G20 năm nay.

Căng thẳng Trung - Ấn đã lên đến đỉnh điểm sau vụ đụng độ tại khu vực biên giới trên dãy Himalaya hồi tháng 6/2020 khiến nhiều binh sĩ hai bên thiệt mạng. Quân đội hai nước sau đó tổ chức nhiều vòng đàm phán nhưng chưa đạt được đồng thuận. Trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nam Phi gần đây, ông Tập và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thảo luận về các biện pháp giảm căng thẳng nhưng cũng chưa nhất trí được các thỏa thuận mang tính bước ngoặt.

Tổng thống Putin đã dự hội nghị G20 năm 2020 và 2021 bằng hình thức trực tuyến do Covid-19. Ông không dự hội nghị thượng đỉnh G20 năm ngoái ở Bali, Indonesia, nơi lãnh đạo các nền kinh tế chỉ trích Nga về chiến sự ở Ukraine.

Giới phân tích và các quan chức cho rằng sự vắng mặt của ông Putin và ông Tập cũng như sự chia rẽ giữa các nước thành viên về cuộc chiến ở Ukraine sẽ khiến các lãnh đạo khó đạt tuyên bố chung ở New Delhi.

Huyền Lê (Theo Reuters, TASS)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét