Thứ Hai, 18 tháng 9, 2023

Mỹ tìm thấy xác tiêm kích F-35 thất lạc

Giới chức Mỹ thông báo đã phát hiện bãi mảnh vỡ của tiêm kích F-35B mất tích khi phi công phóng ghế thoát hiểm trước đó một ngày.

"Binh sĩ thuộc căn cứ liên hợp Charleston (JBC) và căn cứ không quân thủy quân lục chiến Beaufort đã phát hiện bãi mảnh vỡ của chiếc F-35B ở hạt Williamsburg, cách Charleston khoảng hai giờ đi xe về phía đông bắc. Đây là kết quả sau đợt tìm kiếm với sự phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương", tài khoản mạng xã hội của căn cứ JBC đăng thông báo hôm 18/9.

Quyền chỉ huy hoạt động tìm kiếm và thu hồi tiêm kích đã được bàn giao cho thủy quân lục chiến Mỹ. "Người dân nên tránh xa khu vực trong lúc các binh sĩ thị sát và bảo đảm an ninh tại bãi mảnh vỡ", thông báo có đoạn.

Giới chức Mỹ chưa công bố hình ảnh nào về hiện trường máy bay rơi.

Tiêm kích F-35B thuộc VMFAT-501 hạ cánh sau chuyến bay huấn luyện ở Mỹ cuối năm 2022. Ảnh: USMC

Tiêm kích F-35B thuộc VMFAT-501 hạ cánh sau chuyến bay huấn luyện ở Mỹ cuối năm 2022. Ảnh: USMC

Tiêm kích tàng hình F-35B thuộc Phi đoàn Huấn luyện Tấn công Thủy quân lục chiến số 501 (VMFAT-501) gặp sự cố trong chuyến bay tại khu vực Beaufort, bang Nam Carolina hôm 17/9. Phi công phóng ghế thoát hiểm an toàn, được giải cứu và đưa đến bệnh viện điều trị trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Tuy nhiên, các quan chức Thủy quân lục chiến Mỹ thừa nhận đã mất dấu máy bay sau khi phi công nhảy dù, buộc họ đăng thông báo kêu gọi người dân cung cấp thông tin có thể hỗ trợ nỗ lực thu hồi tiêm kích. Dữ liệu theo dõi hàng không dân dụng cho thấy hàng loạt phi cơ đã quần thảo trên khu vực rừng và cánh đồng cách căn cứ Charleston khoảng 120 km về phía bắc.

Việc thất lạc tiêm kích F-35B đã khiến quân đội Mỹ hứng nhiều chỉ trích từ quan chức và người dùng mạng xã hội. "Làm thế nào mà các vị để mất một chiếc F-35? Tại sao nó không được lắp thiết bị định vị, buộc chúng ta kêu gọi người dân hỗ trợ tìm kiếm máy bay?", nghị sĩ Nancy Mace, người đại diện khu vực Charleston tại Hạ viện Mỹ, nói.

VMFAT-501 là phi đoàn huấn luyện của Thủy quân lục chiến Mỹ, được biên chế 28 tiêm kích tàng hình F-35B và có nhiệm vụ đào tạo phi công cho các phi đoàn triển khai trên tàu sân bay. Một tiêm kích F-35B của VMFAT-501 từng gặp nạn tại bang Nam Carolina ngày 28/9/2018 và bị phá hủy hoàn toàn.

F-35B là phiên bản được phát triển cho thủy quân lục chiến Mỹ, nổi bật nhờ khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL), cho phép nó hoạt động trên các tàu đổ bộ có sàn đáp nhỏ hơn tàu sân bay thông thường. Tuy nhiên, hệ thống STOVL cồng kềnh khiến F-35B có tầm hoạt động và khả năng cơ động thua kém biến thể F-35A của không quân và F-35C hải quân.

Ngoài thủy quân lục chiến Mỹ, một số quốc gia đồng minh của Washington cũng đặt mua và đang biên chế dòng F-35B.

Vũ Anh (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét