Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2023

Chỉ huy Ukraine thừa nhận mất lượng lớn thiết giáp ở miền nam

Chỉ huy đơn vị lính dù Ukraine cho biết họ mất rất nhiều thiết giáp gần làng Verbovoe, trong đó có phương tiện do Đức và Mỹ chế tạo.

Thiết giáp Ukraine vượt qua phòng tuyến Nga gần Verbovoe sau khi bộ binh của họ làm điều này "từ cách đây hai đến ba tuần", một chỉ huy đơn vị lính dù Ukraine đang tham chiến tại tỉnh Zaporizhzhia ngày 23/9 tuyên bố.

Tuy nhiên, lực lượng Ukraine "phải trả giá đắt" về thiết giáp Marder của Đức và Stryker do Mỹ chế tạo trong nỗ lực nói trên. "Chúng tôi mất rất nhiều phương tiện ở đó", chỉ huy Ukraine thừa nhận.

Chỉ huy này khẳng định "chiến tuyến lùi xa thêm về sau hàng chướng ngại vật răng rồng, song điều này diễn ra chậm hơn". "Cần hiểu rằng đối phương đã rải lượng mìn chống tăng khổng lồ và áp đảo về quân số", chỉ huy Ukraine nói. "Lực lượng tiến công của đối phương liên tục đổ về hướng Rabotino và Verbovoe".

Xe công binh phá mìn M1132 trên cơ sở thiết giáp Stryker của Ukraine bị phá hủy. Ảnh: Forbes

Xe công binh phá mìn M1132 trên cơ sở thiết giáp Stryker của Ukraine bị phá hủy. Ảnh: Forbes

Các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ ngày 21/9 nhận định một số hình ảnh cho thấy "thiết giáp Ukraine đang hoạt động bên ngoài lớp cuối cùng của phòng tuyến Nga" trong khu vực.

"Đây là lần đầu thiết giáp Ukraine hoạt động phía sau phòng tuyến ba lớp của Nga. Điều này là dấu hiệu tiến bộ quan trọng trong đợt phản công của Ukraine", báo cáo của ISW có đoạn. "Không rõ liệu lực lượng Ukraine có thể giữ được các vị trí này hay không".

Sau khi phát động cuộc phản công quy mô lớn vào đầu tháng 6, lực lượng Ukraine chỉ đạt một số tiến bộ trước hệ thống phòng tuyến kiến cố của Nga với những bãi mìn dày đặc.

Tốc độ chậm của đợt phản công khiến nhiều quan chức phương Tây lo ngại chiến dịch này rất có thể không đạt mục tiêu ngắn hạn, trong đó có tiếp cận thành phố Melitopol gần biển Azov, trước khi mùa đông bắt đầu.

Các chuyên gia và nhà hoạch định chính sách phương Tây tranh cãi về việc Ukraine có nên giữ đà phản công hay không, hoặc liệu đồng minh của nước này cung cấp đủ vũ khí và đạn dược hay chưa. Nhiều bên ủng hộ Ukraine cũng lo ngại nếu họ ngừng tiến công vào mùa đông tới, Nga sẽ có cơ hội củng cố hơn nữa hệ thống phòng tuyến.

Trong khi đó, giới chức Ukraine nhiều lần yêu cầu không chỉ trích tốc độ của đợt phản công, đồng thời bác bỏ hoài nghi rằng nước này bố trí binh lực không hợp lý trong chiến dịch. Ukraine cũng tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc phản công bất chấp mùa đông đang đến gần.

Vị trí thành phố Orekov, Tokmak, Melitopol, làng Rabotino và Verbovoe. Đồ họa: RYV

Vị trí thành phố Orekov, Tokmak, Melitopol, làng Rabotino và Verbovoe. Đồ họa: RYV

Nguyễn Tiến (Theo WP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét