Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2023

Gia đình Libya kể lại giây phút thoát chết trong lũ quét

Những bức tường trắng trong ngôi nhà của Alaam Sadaawi nhuốm màu nâu đỏ với những dấu tay đầy bùn mà các vị khách dự đám cưới của anh để lại.

Gia đình anh đã lên kế hoạch cho bữa tiệc đám cưới trong nhiều tuần. Cha anh, ông Mayloud, 70 tuổi, đã mua những chiếc đĩa bạc để bày thức ăn và những chiếc cốc uống trà mới.

Hôm 15/9, ngôi nhà vẫn chìm trong lớp phù sa đỏ do lũ quét gây ra bởi cơn bão Daniel khi nó trút mưa lớn xuống thị trấn Soussa với 8.000 dân ở miền đông Libya. Gia đình cho biết phải cần đến 15 người mới dọn sạch được lớp bẩn trên sàn đá cẩm thạch. Nhưng vết thương lòng của họ mới là thứ khó xóa nhòa hơn.

Căn bếp với bức tường bị đổ sập đã giúp cả gia đình Sadaawi thoát chết trong trận lũ quét hôm 11/9 tại thị trấn Soussa, miền đông Libya. Ảnh: Washington Post

Căn bếp với bức tường bị đổ sập đã giúp cả gia đình Sadaawi thoát chết trong trận lũ quét hôm 11/9 tại thị trấn Soussa, miền đông Libya. Ảnh: Washington Post

Alaam, chú rể, đang hồi phục sức khỏe. Cô dâu đã ở bên gia đình. Ngày cưới của họ đã bị hoãn vô thời hạn.

"Bây giờ, chỉ những cơn mưa thôi cũng khiến chúng tôi khiếp sợ", Nizar, anh trai của Alaam nói, đứng giữa căn bếp hoang tàn trong ngôi nhà của họ.

20.000 người có thể thiệt mạng tại Libya do bão Daniel. Bão lớn còn khiến hai con đập trên thượng nguồn con sông chảy qua thành phố Derna bị vỡ, dòng nước lũ ào ạt đổ về đô thị 90.000 dân, tàn phá và cuốn trôi mọi thứ ra biển.

Ở Soussa, cách thành phố Derna, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, gần 100 km về phía tây, gia đình Sadaawi nhớ lại bầu không khí vui vẻ, hồi hộp trong ngôi nhà vào buổi tối ngay trước khi lũ quét qua.

Người thân đứng chật cứng trong từng căn phòng, trẻ em háo hức nhìn người lớn chuẩn bị bữa tiệc. Họ giết 13 con cừu cho đám cưới dự kiến diễn ra vào 14/9, sau đó cùng nướng thịt khi màn đêm buông xuống và ăn tối dưới gốc cây lựu giữa sân nhà.

Anh cả của Alaam, Najm, đang trên xe đi mua những đồ lặt vặt cuối cùng thì trời bắt đầu đổ mưa.

Mưa càng ngày càng lớn và đến khoảng 23h30, nước tràn xuống thung lũng, tràn qua cổng trước nhà họ. "Nó xảy ra chỉ trong vài giây", Nizar, 40 tuổi, nhớ lại.

Đèn tắt, âm nhạc dừng lại. Bọn trẻ đông cứng người lại vì sợ.

Bên trong ngôi nhà của gia đình Saadawi, mọi người vội vã chạy lên tầng cao hơn khi nước dâng lên nhanh chóng. "Chúng tôi chỉ túm lấy bọn trẻ và ném chúng lên đó", anh kể.

Dù đã ở tầng trên, nước vẫn ngập đến cổ họ. Alaam cho biết anh và những người khác đã bế bọn trẻ lên trên đầu. Những người hàng xóm hét lên từ mái nhà khi một gia đình 6 người bị cuốn trôi. Chú rể lúc đó tin chắc rằng mình sẽ chết.

Nhưng họ đã được cứu khi bức tường nhà bếp bị sập khiến nước tràn ra sân. Nước trong nhà bắt rút dần, kéo theo nồi niêu xoong chảo và những chiếc đèn lồng trang trí.

Quá sốc, Nizar lấy tay tự đập vào đầu. "Cảm giác như một giấc mơ vậy", anh nói.

Một chiếc xe bị bùn nhấn chìm ở thành phố Derna, Libya, hôm 12/9. Ảnh: Anadolu Agency

Một chiếc xe bị bùn nhấn chìm ở thành phố Derna, Libya, hôm 12/9. Ảnh: Anadolu Agency

Mayloud đau buồn nhìn đống đổ nát và tiếc nuối vì đám cưới của con trai bị sụp đổ vào phút chót. Nhưng các con ông vẫn còn sống và đó là điều quan trọng nhất, ông cho hay.

"Mọi thứ chẳng có nghĩa lý gì nếu các con tôi bị thương", ông nói.

Khi mùa đông đang đến gần, họ sẽ phải sửa chữa ngôi nhà nhưng không biết lấy tiền ở đâu. "Chúng tôi chỉ có lương hàng tháng", Najm cho biết. "Có lẽ chúng tôi vẫn sẽ ở trong ngôi nhà với tình trạng như vậy".

Không ai ở Soussa ngủ được nhiều kể từ sau trận lụt. Nhiều người vẫn nhìn thấy mưa trong những cơn ác mộng.

Vũ Hoàng (Theo Washington Post)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét