Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2023

Cựu tổng thống Italy Napolitano qua đời

Giorgio Napolitano, người giữ chức tổng thống Italy nhiệm kỳ 2006-2015 và đưa đất nước vượt qua khủng hoảng nợ, đã qua đời ở tuổi 98.

Chính phủ Italy thông báo cựu tổng thống Giorgio Napolitano qua đời hôm 22/9, sau nhiều tuần ở bệnh viện Rome trong tình trạng sức khỏe yếu.

Tổng thống đương nhiệm Sergio Mattarella gửi lời chia buồn về sự ra đi của ông Napolitano, nói rằng cuộc đời của ông "phản ánh phần lớn lịch sử" Italy trong nửa sau thế kỷ 20.

Giáo hoàng Francis cũng gửi điện chia buồn tới bà Clio Bittoni, vợ của ông Napolitano. Giáo hoàng ca ngợi ông Napolitano là người có tầm nhìn xa khi đưa ra những quyết định quan trọng, nhất là trong những thời điểm nhạy cảm của đất nước.

Cựu tổng thống Italy Giorgio Napolitano tại Rome hồi tháng 4/2018. Ảnh: Reuters

Cựu tổng thống Italy Giorgio Napolitano tại Rome hồi tháng 4/2018. Ảnh: Reuters

Ông Napolitano, sinh năm 1925, bắt đầu sự nghiệp chính trị từ những năm 1950, khi được bầu vào quốc hội Italy và giữ các chức bộ trưởng nội vụ, chủ tịch Hạ viện. Ông là tổng thống Italy từ năm 2006 tới năm 2015 và là người duy nhất tái đắc cử vị trí này. Năm 2015, ông từ chức vì lý do tuổi tác.

Chức vụ tổng thống Italy thường chủ yếu mang tính nghi thức, nhưng ông Napolitano đã vận dụng quyền lực của mình vào cuối năm 2011 để ngăn cuộc khủng hoảng nợ bằng cách bổ nhiệm ông Mario Monti làm thủ tướng, sau khi người tiền nhiệm Silvio Berlusconi từ chức vì tranh cãi trong nỗ lực cắt giảm chi tiêu.

Hai năm sau đó, sau cuộc bầu cử quốc hội, ông Napolitano trên cương vị tổng thống tiếp tục giúp phá vỡ thế bế tắc của chính trường Italy khi thành lập liên minh lớn dưới sự lãnh đạo của chính trị gia trung tả Enrico Letta.

Ngọc Ánh (Theo Reuters/DW)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét