Thứ Ba, 26 tháng 9, 2023

Ông Biden tham gia cuộc biểu tình của lao động ngành ôtô

Ông Joe Biden trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tham gia cuộc biểu tình của người lao động, khi ông dự sự kiện của công nhân ngành ôtô ở Michigan.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 26/9 đội mũ của công đoàn United Auto Workers (UAW) và dùng loa cầm tay nói với các nhân viên đang đình công và biểu tình ở Michigan rằng họ xứng đáng được hưởng nhiều hơn.

Ông chủ Nhà Trắng cũng cùng nhóm người biểu tình kêu gọi các nhà sản xuất ôtô Ford, General Motors và Stellantis "hãy ủng hộ chúng tôi". Ông Biden bắt tay những người lao động và tán thành khi được hỏi liệu nhân viên có nên được tăng 40% lương hay không.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tham gia biểu tình cùng người lao động ở Michigan hôm 26/9. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden tham gia biểu tình cùng người lao động ở Michigan hôm 26/9. Ảnh: AFP

Hành động đồng hành cùng người lao động của ông Biden ngắn ngủi song mang tính biểu tượng. Động thái này diễn ra một ngày trước khi cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm Michigan, trung tâm ngành công nghiệp ôtô Mỹ và là bang chiến trường quan trọng cho chiến dịch bầu cử năm 2024.

"Điều đó có ý nghĩa rất lớn. Động thái mang tính lịch sử", Carolyn Nippa, 51 tuổi, nhân viên kiểm soát hàng tồn kho tại nhà máy GM, nói.

Chuyến đi tới Michigan của ông Biden nhằm khẳng định sự ủng hộ ông dành cho các công đoàn trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về tỷ lệ ủng hộ của ông trong các cuộc thăm dò.

"Tổng thống của chúng ta đã chọn đồng hành cùng người lao động", lãnh đạo UAW Shawn Fain nói.

Tổng thống Mỹ biểu tình cùng người lao động

Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt tay các nhân công tham gia biểu tình ở Michigan hôm 26/9. Video: Twitter/@keithboykin

Nhà Trắng nhấn mạnh tính lịch sử của động thái này, thư ký báo chí Karine Jean-Pierre khẳng định đây là "lần đầu tiên một tổng thống đương nhiệm tham gia cuộc biểu tình của người lao động trong thời hiện đại".

Nhiều người lao động trong ngành ôtô Mỹ đình công từ hôm 15/9, yêu cầu được tăng lương thêm 36% trong vòng 4 năm, song các công ty ôtô phản đối và đưa ra đề xuất tăng 17,5-20% lương.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét