Thứ Hai, 11 tháng 9, 2023

Canada điều phi cơ đón Thủ tướng Trudeau mắc kẹt ở Ấn Độ

Không quân Canada triển khai phi cơ dự phòng đến Ấn Độ đón Thủ tướng Trudeau, sau khi ông bị kẹt lại tại đây do chuyên cơ gặp sự cố.

Không quân Hoàng gia Canada đêm 10/9 đã điều một phi cơ CC-150 Polaris từ căn cứ Trenton đến Ấn Độ. Theo kế hoạch ban đầu, phi cơ sẽ qua Rome, Italy nhưng sau đó chuyển đến London, Anh. Văn phòng Thủ tướng Justin Trudeau cho biết phi cơ sẽ khởi hành từ Anh đến New Delhi, Ấn Độ vào sáng sớm 12/9.

Mohammad Hussain, thư ký báo chí của ông Trudeau, nói phi cơ dự phòng sẽ đón Thủ tướng Canada cùng phái đoàn ở New Delhi và dự kiến khởi hành trở về sớm nhất vào cuối chiều 12/9.

Thủ tướng Trudeau đến Ấn Độ ngày 8/9 để dự hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo các nền kinh tế G20. Ông dự kiến trở về vào ngày 10/9 nhưng chuyên cơ Airbus CC-150 Polaris gặp sự cố kỹ thuật. Diễn biến này buộc phái đoàn Canada phải kéo dài thời gian lưu trú tại Ấn Độ.

Canadian Prime Minister Justin Trudeaus plane is seen on the tarmac after being grounded due to a technical issue following the G20 Summit in New Delhi, India on Sunday, Sept. 10, 2023.

Chuyên cơ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau trên đường băng sân bay New Delhi, Ấn Độ ngày 10/9. Ảnh: CBC

"Sự cố này đòi hỏi phải thay thế một bộ phận máy bay", Daniel Le Bouthillier, quan chức Bộ Quốc phòng Canada, nói.

Nguồn tin từ chính phủ Canada cho biết kỹ thuật viên cùng linh kiện thay thế đã được triển khai đến New Delhi và phi cơ dự phòng sẽ đưa phái đoàn Canada về nước, trong trường hợp không thể khắc phục sự cố. Một phi cơ Challenger ở Anh cũng đã được chuẩn bị làm phương án dự phòng.

Phi cơ CC-150 Polaris của Không quân Hoàng gia Canada. Ảnh: Reuters

Phi cơ CC-150 Polaris của Không quân Hoàng gia Canada. Ảnh: Reuters

Đây không phải lần đầu tiên chuyên cơ chở thủ tướng Canada gặp sự cố. Hồi năm 2019, ông Trudeau cũng phải tới London, Anh, dự hội nghị của NATO bằng máy bay dự phòng do chiếc chở ông bị hư hỏng nặng vì đâm vào tường nhà chứa phi cơ.

Năm 2018, chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Canada bị hoãn sau khi máy bay gặp trục trặc kỹ thuật trong lúc dừng tiếp nhiên liệu ở Rome, Italy.

Canada biên chế 5 phi cơ CC-150 từ năm 1992 cho mục đích vận tải quân sự, y tế và ngoại giao. Chính phủ Canada đã ký hợp đồng 3,6 tỷ USD với Airbus để thay thế đội bay CC-150. Bộ Quốc phòng Canada cho biết phi cơ mới đã được chuyển đến Ottawa hôm 31/8 nhưng không kịp để phục vụ cho hội nghị G20 bởi chúng cần được chỉnh sửa và tổ bay vẫn đang trong quá trình huấn luyện.

Như Tâm (Theo CBC, Global and Mail)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét