Thứ Năm, 7 tháng 9, 2023

Ông Putin sẽ không phát biểu tại G20

Điện Kremlin nói Tổng thống Putin không có kế hoạch phát biểu qua video tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ, sau khi quyết định không dự trực tiếp.

Tại cuộc họp báo ở Moskva hôm nay, khi được hỏi liệu Tổng thống Vladimir Putin có phát biểu qua video hay không, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với phóng viên rằng "không có kế hoạch nào như vậy cả".

"Mọi việc tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi sẽ do Ngoại trưởng Sergey Lavrov đảm nhiệm", ông Peskov cho hay. "Các nhà ngoại giao và chuyên gia Nga đang tích cực hoàn thiện tài liệu cho hội nghị".

Ông Lavrov cũng đại diện cho Nga tại hội nghị BRICS tháng trước ở Johannesburg, Nam Phi, sau tranh cãi liên quan đến lệnh bắt Tổng thống Nga của Tòa Hình sự Quốc tế (ICC). Tổng thống Putin sau đó có bài phát biểu qua video tại hội nghị, cáo buộc phương Tây chịu trách nhiệm trong xung đột ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự một sự kiện trực tuyến từ thị trấn Solnechnogorsk, tỉnh Moskva ngày 1/9. Ảnh: AFP

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự một sự kiện trực tuyến từ thị trấn Solnechnogorsk, tỉnh Moskva ngày 1/9. Ảnh: AFP

Ông Lavrov sẽ thay mặt Tổng thống Putin dẫn đầu phái đoàn Nga tham gia hội nghị thượng đỉnh G20 ngày 9-10/9, nơi có sự hiện diện của nhiều lãnh đạo phương Tây như Mỹ, Pháp, Đức. Ngoài các lãnh đạo G20, người đứng đầu các nước Bangladesh, Ai Cập, Mauritius, Hà Lan, Nigeria, Oman, Singapore, Tây Ban Nha và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cũng được mời tham dự.

G20 là nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới, chiếm hơn 90% tổng quy mô kinh tế toàn cầu. Hội nghị thượng đỉnh G20 là nơi các lãnh đạo thảo luận những vấn đề kinh tế quan trọng, thúc đẩy các chính sách liên quan đến việc ổn định tình hình tài chính quốc tế cũng như định hướng phát triển cho nền kinh tế thế giới. Ấn Độ là nước chủ tịch G20 năm nay.

Ông Putin đã dự hội nghị G20 năm 2020 và 2021 bằng hình thức trực tuyến do Covid-19. Ông không dự hội nghị thượng đỉnh G20 năm ngoái ở Bali, Indonesia, nơi lãnh đạo các nền kinh tế chỉ trích Nga về chiến sự ở Ukraine.

Huyền Lê (Theo AFP, TASS)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét