Thứ Tư, 20 tháng 9, 2023

Ukraine tuyên bố tấn công sở chỉ huy hạm đội Biển Đen của Nga

Quân đội Ukraine tuyên bố đã tấn công vào sở chỉ huy hạm đội Biển Đen của Nga gần Sevastopol ở bán đảo Crimea.

Quân đội Ukraine khẳng định cuộc tấn công vào sở chỉ huy hạm đội Biển Đen ngày 20/9 đã "thành công" nhưng không nêu chi tiết. Quan chức tình báo quân đội Ukraine Andriy Yusov cùng ngày nói rằng cuộc tấn công này đã được lên kế hoạch từ trước.

Trong khi đó, Mikhail Razvozhayev, Thị trưởng Sevastopol trên bán đảo Crimea, tuyên bố rằng hệ thống phòng không đã chặn được cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào thành phố. Ông Razvozhayev cho biết giới chức đang xác định thiệt hại sau sự việc.

Khói bốc lên từ xưởng đóng tàu bị tên lửa Ukraine tấn công ở Sevastopol, Crimea, hôm 13/9. Ảnh: Reuters

Khói bốc lên từ xưởng đóng tàu bị tên lửa Ukraine tấn công ở Sevastopol, Crimea, hôm 13/9. Ảnh: Reuters

Thị trưởng Sevastopol trước đó nói rằng hệ thống phòng không của thành phố đã bắn hạ một số máy bay không người lái (UAV) và các mảnh vỡ đã rơi xuống khu ngoại ô Verkhnosadove và Kacha mà không gây thương vong.

Crimea gần đây liên tục bị tấn công và nguồn tin Ukraine cũng nói rằng các cuộc tập kích nhằm vào bán đảo này là "phần không thể thiếu" trong chiến lược phản công của họ.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý hồi năm 2014. Moskva nói rằng kết quả trưng cầu dân ý cho thấy hầu hết người dân Crimea muốn trở thành một phần của Nga. Tuy nhiên, Ukraine và các nước phương Tây xem động thái này là bất hợp pháp. Kiev tuyên bố sẽ giành lại Crimea "bằng mọi giá", kể cả biện pháp quân sự.

Hôm 13/9, Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội Ukraine phóng tên lửa hành trình vào nhà máy đóng tàu của Nga ở thành phố Sevastopol, Crimea, khiến hai tàu chiến đang sửa chữa bị hư hại, thêm rằng chúng sẽ được phục hồi và đưa trở lại biên chế. Trong khi đó, Ukraine cho biết cuộc tập kích khiến một tàu ngầm và một tàu đổ bộ của Nga bị hư hỏng nặng đến mức "không còn khả năng sửa chữa".

Cuộc tập kích vào cảng Sevastopol được cho là đòn giáng mạnh vào năng lực hoạt động của hải quân Nga ở Biển Đen, do hạm đội nước này phụ thuộc rất nhiều vào căn cứ chiến lược và xưởng đóng tàu trên bán đảo Crimea.

Vị trí thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea. Đồ họa: RYV

Vị trí thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea. Đồ họa: RYV

Ngọc Ánh (Theo Reuters/AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét