Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2023

Con trai trùm ma túy El Chapo được đưa đến Mỹ xét xử

Con trai ông trùm tội phạm Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman được dẫn độ sang Mỹ để xét xử các cáo buộc vận chuyển ma túy.

Ovidio Guzman Lopez, 33 tuổi, con trai trùm ma túy Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman, bị dẫn độ đến thành phố Chicago vào chiều 15/9 để xét xử vào tuần sau, theo các nguồn tin tư pháp tiết lộ với truyền thông Mỹ.

Guzman Lopez có thể sẽ trình diện tại tòa Dirksen ở Chicago vào ngày 18/9. Ông "trùm con" của băng đảng Sinaloa ở Mexico còn bị truy tố ở New York và thủ đô Washington.

Ovidio Guzman bị bắt tháng 10/2019, trước khi được chính quyền Mexico trả tự do vì áp lực từ làn sóng bạo lực băng đảng ở Culiacan. Ảnh: AFP

Ovidio Guzman bị bắt tháng 10/2019, trước khi được chính quyền Mexico trả tự do vì áp lực từ làn sóng bạo lực băng đảng ở Culiacan. Ảnh: AFP

Ovidio Guzman Lopez bị truy tố vào tháng 4 cùng 28 nghi phạm khác, trong chiến dịch truy quét mạng lưới tội phạm ma túy toàn cầu do băng đảng Sinaloa giật dây. Hồ sơ công tố viên cho thấy băng Sinaloa sử dụng tiền chất hóa học nhập từ Trung Quốc, chế xuất fentanyl và bán vào Mỹ.

Chính phủ Mỹ phát lệnh truy nã Guzman Lopez vào năm 2019. Ông ta bị bắt vào tháng 10 cùng năm nhưng sau đó được chính quyền Mexico trả tự do vì áp lực từ làn sóng bạo lực băng đảng ở Culiacan. Quân đội Mexico bắt Lopez lại vào tháng một năm nay ở ngoại ô thành phố Culiacan, thủ phủ bang Sinaloa.

Quân đội đã đấu súng với các thành viên băng Sinaloa, khiến 10 quân nhân và 19 tay súng của nhóm tội phạm. Chiến dịch đột kích và bắt Guzman Lopez diễn ra trong đêm, là thành quả của hơn 6 tháng trinh sát và chuẩn bị.

Ovidio Guzman còn có biệt danh là El Raton, đã hỗ trợ vận hành mạng lưới ma túy của ông trùm El Chapo sau khi ông ta bị bắt và dẫn độ sang Mỹ năm 2017.

Chính phủ Mỹ treo thưởng tối đa 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt thành công Ovidio Guzman. Cơ quan chống ma túy Mỹ nhận định El Raton giữ vai trò then chốt trong băng đảng Sinaloa tại Mexico.

Bộ Ngoại giao Mỹ từng bình luận hai con trai của El Chapo trực tiếp quản lý hàng chục phòng chế xuất ma túy đá ở bang Sinaloa, đồng thời tổ chức phân phối ma túy và cần sa bất hợp pháp ở Mỹ. Các cơ quan điều tra cáo buộc El Raton chỉ đạo thủ tiêu một số người liên quan tổ chức của mình hoặc có liên hệ với cá nhân mình.

Ông trùm El Chapo đang thụ án tại Mỹ sau khi bị xét xử vào năm 2019 với nhiều tội danh như tội phạm có tổ chức, mua bán ma túy, buôn lậu, sử dụng vũ khí trái phép, rửa tiền và mưu sát.

Thanh Danh (Theo ABC, Chicago Tribune)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét