Thứ Tư, 6 tháng 9, 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Phó tổng thống Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Phó tổng thống Kamala Harris, nhấn mạnh Việt Nam đang phối hợp với Mỹ chuẩn bị đón tiếp Tổng thống Joe Biden trọng thị, chu đáo.

Trong cuộc gặp nhân dịp dự Hội nghị cấp cao ASEAN 43 tại Jakarta chiều 6/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những đóng góp của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris cho quan hệ hai nước, nhất là việc ủng hộ hỗ trợ Việt Nam vaccine phòng Covid-19.

Đây là lần thứ ba hai lãnh đạo gặp nhau trong vòng hai năm. Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó tổng thống Harris hài lòng về những bước phát triển của quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ, hướng tới nâng tầm quan hệ trong thời gian tới, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục đào tạo, giao lưu nhân dân và khắc phục hậu quả chiến tranh.

Thủ tướng mong muốn gặp lại bà Kamala Harris trong thời gian tới để cụ thể hóa các thỏa thuận cấp cao nhằm thúc đẩy quan hệ tiếp tục đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất. Thủ tướng cho biết Việt Nam đang phối hợp với Mỹ để chuẩn bị đón tiếp Tổng thống Joe Biden trọng thị, chu đáo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Jakarta, Indonesia, chiều 6/9. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Jakarta, Indonesia, chiều 6/9. Ảnh: Nhật Bắc

Bà Kamala Harris nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Joe Biden theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bà tin tưởng chuyến thăm sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ song phương.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm cấp nhà nước tới Việt Nam trong hai ngày 10-11/9. Đây sẽ là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Biden kể từ khi ông nhậm chức đầu năm 2021. Sự kiện diễn ra vào dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Trước đó, Nhà Trắng cho biết ông Biden sẽ gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo chủ chốt khác của Việt Nam để "thảo luận những biện pháp làm sâu sắc hơn hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam".

Thăm cấp nhà nước là chuyến thăm được áp dụng mức độ nghi lễ nhà nước cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia nước khách đồng thời là người đứng đầu đảng cầm quyền là khách mời của Tổng bí thư và Chủ tịch nước, hoặc nguyên thủ quốc gia nước khách là khách mời của Chủ tịch nước.

Viết Tuân

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét