Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2023

Ông Zelensky: Ưu thế trên không của Nga ngăn Ukraine phản công

Tổng thống Zelensky nhận định ưu thế trên không của Nga đang ngăn lực lượng Ukraine phản công và kêu gọi phương Tây chuyển thêm vũ khí tầm xa.

"Một số đối tác hỏi rằng cuộc phản công thì sao, bước tiếp theo sẽ thế nào. Câu trả lời của tôi là bước tiến hôm nay của chúng tôi chắc chắn nhanh hơn các gói trừng phạt", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói ngày 8/9.

Ông Zelensky cho rằng quá trình vận chuyển vũ khí tới Ukraine cùng các đợt trừng phạt mới của phương Tây nhằm vào Nga "đang trở nên phức tạp và chậm chạp hơn".

"Khi chúng tôi không có mặt trên bầu trời còn Nga hoạt động ở đó, họ sẽ chặn chúng tôi từ trên không. Nga ngăn cuộc phản công của chúng tôi", Tổng thống Zelensky nói và kêu gọi phương Tây "chuyển thêm vũ khí mạnh và tầm xa".

Trực thăng Ka-52 Nga hoạt động trên hướng Lyman ngày 4/9. Ảnh: BQP Nga

Trực thăng Ka-52 Nga hoạt động trên hướng Lyman ngày 4/9. Ảnh: BQP Nga

Tổng thống Zelensky đưa ra bình luận trong bối cảnh nhiều quan chức Ukraine chỉ trích quan điểm cho rằng chiến dịch phản công của họ diễn ra chậm chạp. Giới chức Ukraine cũng phàn nàn về tình trạng chậm tiến độ trong chuyển giao tiêm kích F-16 để nước này thay thế phi đội đã cũ.

Ukraine đặt mục tiêu tiến về phía nam tới bờ biển Azov trong chiến dịch phản công nhằm cắt đứt hành lang trên bộ nối bán đảo Crimea với miền tây nước Nga. Tuy nhiên, lực lượng Nga thiết lập hệ thống phòng tuyến vững chắc tại khu vực này với hệ thống công sự, chiến hào và bãi mìn dày đặc.

Tình báo Mỹ hồi tháng 8 dự đoán cuộc phản công sẽ không thể đạt mục tiêu chiến lược là chạm đến thành phố Melitopol, được đánh giá là trung tâm chỉ huy và hậu cần trọng yếu của Nga. Nếu kiểm soát được Melitopol, Ukraine có thể chia cắt lực lượng của Nga tại tỉnh Kherson và Zaporizhzhia với vùng Donbass.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 5/9 cho biết quân đội Ukraine mất hơn 66.000 binh sĩ và 7.600 tổ hợp vũ khí các loại sau ba tháng mở chiến dịch phản công quy mô lớn.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét