Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2023

Liên minh châu Phi gia nhập G20

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thông báo Liên minh châu Phi trở thành thành viên thường trực của G20, khối các nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Ấn Độ đã đề xuất cấp tư cách thành viên thường trực G20 cho Liên minh châu Phi (AU)", Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết trong phát biểu khai mạc hội nghị G20 ở New Delhi hôm nay. "Với sự chấp thuận từ các bên, tôi đề nghị lãnh đạo AU tiếp nhận vị trí thành viên thường trực G20".

Tổng thống Comoros Azali Assoumani, người đang đảm nhiệm vị trí chủ tịch AU, sau đó ngồi vào vị trí giữa các lãnh đạo thế giới, theo lời mời từ Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar.

G20 hiện gồm 19 quốc gia và Liên minh châu Âu, đại diện cho khoảng 85% GDP, hơn 75% thương mại toàn cầu và khoảng 2/3 dân số thế giới. AU có 55 thành viên với tổng GDP 3.000 tỷ USD và dân số khoảng 1,4 tỷ người. Khối đã đình chỉ tư cách thành viên với Mali, Guinea, Sudan, Burkina Faso, Niger và Gabon sau khi đảo chính xảy ra tại 6 quốc gia này.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại phiên đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo G20 ở New Delhi ngày 9/9. Ảnh: AFP

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại phiên đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo G20 ở New Delhi ngày 9/9. Ảnh: AFP

Thủ tướng Modi hồi tháng 6 đã viết thư cho các lãnh đạo G20, đề xuất trao quyền thành viên cho AU tại hội nghị diễn ra ngày 9-10/9 ở Ấn Độ. Hội nghị năm nay còn bàn về nhiều vấn đề khác như tăng cường các khoản vay từ tổ chức đa phương cho nước đang phát triển, cải cách cơ cấu nợ quốc tế, quản lý tiền điện tử và tác động từ địa chính trị đến an ninh lương thực, năng lượng.

Ông Modi cho biết việc tìm được tiếng nói chung giữa các thành viên G20 gần đây ngày càng khó khăn, với sự chia rẽ quan điểm liên quan cuộc xung đột ở Ukraine.

"Thế giới đang có một cuộc khủng hoảng lớn về niềm tin", theo Thủ tướng Ấn Độ. "Chiến sự đã khiến sự chia rẽ sâu sắc hơn. Nếu chúng ta có thể đánh bại Covid-19, chúng ta cũng có thể vượt qua cuộc khủng hoảng niềm tin này".

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét