Thứ Hai, 11 tháng 9, 2023

Thành phố Nga có thể đón ông Kim Jong-un tới thăm

Thành phố cảng Vladivostok, cách biên giới Triều Tiên khoảng 130 km, có thể là nơi lãnh đạo Kim Jong-un tới thăm trong chuyến công du đầu tiên sau 4 năm.

Tại Vladivostok, đường phố đông cảnh sát hơn bình thường nhưng không treo cờ Triều Tiên như năm 2018, lần gần nhất ông Kim tới đây gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin sau cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bất thành với tổng thống Mỹ Donald Trump.

Điện Kremlin hôm nay cho biết ông Kim Jong-un sẽ thăm Nga "trong những ngày tới" theo lời mời của Tổng thống Putin nhưng không nêu rõ địa điểm. Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim sau 4 năm.

Đài YTN của Hàn Quốc hôm nay dẫn nguồn thạo tin cho hay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã khởi hành từ Bình Nhưỡng để đến Vladivostok dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Putin, sớm nhất vào ngày 12/9.

Cầu bắc qua Vịnh Golden Horn ở Vladivostok, Nga, ngày 11/9. Ảnh: Reuters

Cầu bắc qua Vịnh Golden Horn ở Vladivostok, Nga, ngày 11/9. Ảnh: Reuters

Vladivostok là trung tâm hành chính của vùng Primorsky, là thành phố lớn thứ hai ở vùng Viễn Đông Nga, với diện tích hơn 330 km2 và dân số hơn 600.000 người. Vladivostok là cảng lớn nhất của Nga trên Thái Bình Dương và là trung tâm văn hóa, kinh tế, khoa học và du lịch chính của vùng Viễn Đông Nga.

Diễn đàn Kinh tế phương Đông được tổ chức thường niên tại đây từ năm 2015, theo sáng kiến của Tổng thống Putin, nhằm kết nối, mở rộng hợp tác kinh tế - thương mại giữa vùng Viễn Đông của Nga với các nước châu Á - Thái Bình Dương.

Vị trí Triều Tiên và Vladivostok, Nga. Đồ họa: BBC

Vị trí Triều Tiên và Vladivostok, Nga. Đồ họa: BBC

Trên quảng trường trung tâm ngày 11/9, bên cạnh tượng đài Chiến sĩ Hồng quân, một số người dân Nga cho biết họ đang chờ đợi chuyến thăm của ông Kim tới Vladivostok.

Fyodor, người từ chối cho biết họ, nhận định cả hai quốc gia "có điểm chung" là có khả năng tự lực tự cường. Những người khác bàn về diễn đàn mà Tổng thống Putin đang tham dự.

"Diễn đàn đang tổ chức, vì vậy sẽ hợp lý khi ông Kim đến thành phố này", Nikolai, người sống ở Vladivostok, nói. "Các vệ sĩ sẽ lại chạy sau xe limousine của ông ấy".

Một số nước phương Tây cáo buộc Triều Tiên đã cung cấp đạn dược cho Nga từ năm ngoái, thêm rằng số vũ khí này được phân bổ cho tập đoàn quân sự tư nhân Wagner sử dụng. Tuy nhiên, Triều Tiên và Nga nhiều lần bác cáo buộc. Giới chức Nga gọi đây là tin giả, trong khi Triều Tiên cho rằng phương Tây đang tìm cách bôi nhọ hình ảnh của họ bằng cách "vẽ ra những thứ không tồn tại".

Đại học liên bang Viễn Đông trên đảo Russky, nơi diễn ra Diễn đàn Kinh tế Phương Đông 2023 tại Vladivostok ngày 11/9. Ảnh: Reuters

Đại học liên bang Viễn Đông trên đảo Russky, nơi diễn ra Diễn đàn Kinh tế phương Đông 2023 tại Vladivostok ngày 11/9. Ảnh: Reuters

Yelena, du khách đến từ Khabarovsk, thành phố Nga bên bờ sông Amur giáp Trung Quốc, cho rằng Triều Tiên "có thể sẽ làm bạn với chúng tôi, không phải với Mỹ".

Svetlana, cư dân Vladivostok, tin rằng ông Kim Jong-un chắc chắn sẽ tới Vladivostok. "Chúng ta thấy tình hình đang thay đổi và những gì đang diễn ra ở Nga chắc chắn sẽ thu hút ông ấy", cô nói.

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét