Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2023

Philippines cáo buộc Trung Quốc thả dây phao gần bãi cạn Scarborough

Philippines cho biết hải cảnh Trung Quốc thả dây phao gần bãi cạn Scarborough để ngăn ngư dân nước này tiến vào khu vực tranh chấp.

Thiếu tướng Jay Tarriela, phát ngôn viên cảnh sát biển Philippines, ngày 24/9 thông báo lực lượng nước này trong cuộc tuần tra gần bãi cạn Scarborough phát hiện dãy dây phao dài khoảng 300 m trong khu vực.

Ảnh do cảnh sát biển Philippines chụp ngày 20/9 và công bố hôm nay cho thấy ít nhất ba xuồng bơm hơi của hải cảnh Trung Quốc và một xuồng hỗ trợ được cho là của dân quân biển tham gia thả dây phao.

Xuồng hải cảnh Trung Quốc thả hàng rào nổi tại bãi cạn Scarborough ngày 20/9. Ảnh: Reuters

Xuồng hải cảnh Trung Quốc thả dây phao tại bãi cạn Scarborough ngày 20/9. Ảnh: Reuters

Khi tàu của Cục Ngư nghiệp và Tài nguyên Thủy sản Philippines tiếp tế hàng hóa và nhiên liệu cho ngư dân nước này trong khu vực, 4 tàu hải cảnh Trung Quốc phát cảnh báo qua sóng vô tuyến để xua đuổi.

"Khi nhận thấy có sự hiện diện của phóng viên trên tàu Philippines, các tàu hải cảnh Trung Quốc giữ khoảng cách an toàn và di chuyển ra xa", tướng Tarriela nói.

Ngư dân Philippines cho biết hải cảnh Trung Quốc thường chăng dây phao khi muốn giám sát nhiều tàu cá trong khu vực.

Tướng Tarriela cho biết cảnh sát biển cùng Cục Ngư nghiệp và Tài nguyên Thủy sản Philippines "lên án mạnh mẽ" việc Trung Quốc thả dây phao ở bãi cạn Scarborough, "ngăn cản ngư dân đánh bắt và tước đi sinh kế của họ".

"Cảnh sát biển Philippines sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chính phủ liên quan để giải quyết những thách thức nói trên", ông tuyên bố. Trung Quốc chưa bình luận về thông tin trên.

Bãi cạn Scarborough là rạn san hô vòng gồm nhiều đá ngầm và đá nổi nằm cách đảo chính Luzon của Philippines khoảng 230 km và cách bờ biển đông nam Trung Quốc khoảng 1.000 km.

Trung Quốc đẩy lực lượng Philippines ra khỏi Scarborough và kiểm soát bãi cạn này từ năm 2012. Trung Quốc thường xuyên triển khai tàu hải cảnh tuần tra xung quanh bãi cạn Scarborough, cũng như xua đuổi ngư dân Philippines ra khỏi khu vực.

Trung Quốc cho phép tàu ngư dân Philippines quay lại đánh bắt tại bãi cạn Scarborough khi quan hệ hai nước được cải thiện rõ rệt dưới thời tổng thống Rodrigo Duterte. Tuy nhiên, căng thẳng leo thang sau khi Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. nhậm chức năm ngoái và đưa ra các tuyên bố cứng rắn với Bắc Kinh.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét