Thứ Ba, 5 tháng 9, 2023

Lợi thế khiến Nga dùng Su-34 phóng tên lửa Kinzhal ở Ukraine

Triển khai tên lửa Kinzhal từ Su-34 giúp Nga giảm tải cho phi đội MiG-31K và tăng khả năng tấn công mục tiêu tại Ukraine, theo chuyên gia phương Tây.

Hãng thông tấn TASS ngày 4/9 dẫn nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga cho biết kíp phi công đầu tiên điều khiển tiêm kích bom Su-34 khai hỏa tên lửa siêu vượt âm Kinzhal trong chiến dịch tại Ukraine đã được trao phần thưởng cấp nhà nước.

Đây là lần đầu xuất hiện thông tin Nga sử dụng tiêm kích bom Su-34 Nga phóng tên lửa Kinzhal, thay cho tiêm kích hạng nặng MiG-31K, loại vũ khí được thiết kế để mang mẫu tên lửa này.

Sidharth Kaushal, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh (RUSI), cho rằng gắn tên lửa Kinzhal lên máy bay Su-34 là bước đi hợp lý của quân đội Nga, giúp đa dạng hóa khí tài, đồng thời giảm tải đáng kể cho biên đội MiG-31K.

Tiêm kích Su-34 Nga mang hệ thống gây nhiễu SAP-14 bay thử hồi năm 2009. Ảnh: Airliners

Tiêm kích Su-34 Nga mang hệ thống gây nhiễu SAP-14 bay thử hồi năm 2009. Ảnh: Airliners

Không quân Nga (VKS) hiện có ít nhất 10 tiêm kích MiG-31K được hoán cải để chuyên mang tên lửa Kinzhal. Trong trường hợp cần thiết, VKS có thể huy động tối đa 30-35 máy bay MiG-31K/I cho nhiệm vụ tấn công bằng tên lửa siêu vượt âm, theo chuyên trang Military Watch của Mỹ.

Con số này thấp hơn nhiều so với phi đội 120 chiếc Su-34 đang có trong biên chế VKS. Chênh lệch càng đáng kể khi Su-34 đòi hỏi chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp hơn, tỷ lệ sẵn sàng chiến đấu cao hơn so với dòng MiG-31.

"Su-34 mang tên lửa Kinzhal sẽ giải phóng lượng lớn tiêm kích MiG-31 cho nhiệm vụ tuần phòng tiền tuyến. Radar mạnh mẽ và tên lửa đối không tầm xa R-37M của MiG-31 luôn là công cụ hữu ích để phong tỏa vùng trời Ukraine, ngăn đối phương cất cánh làm nhiệm vụ. Loại tiêm kích này cũng có thể tham gia mạng lưới đánh chặn tên lửa", Kaushal nhận định.

Tên lửa siêu vượt âm Kinzhal là một trong 6 siêu vũ khí được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố năm 2018. Tên lửa có tầm bắn 2.000 km và vận tốc tối đa hơn 12.000 km/h (Mach 10, gấp 10 lần tốc độ âm thanh). Kinzhal có thể mang theo đầu đạn nổ mạnh thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân với sức công phá 5-50 kiloton.

Trong quá trình phát triển, Nga xác định sẽ trang bị Kinzhal cho tiêm kích MiG-31K và dự kiến là oanh tạc cơ chiến lược Tu-22M3M, còn dòng Su-34 gần như không được đề cập.

Lý do hàng đầu là tên lửa Kinzhal phụ thuộc rất lớn vào tốc độ của máy bay vào thời điểm khai hỏa để kích hoạt động cơ nhằm đạt khả năng tác chiến tối đa. MiG-31K được chọn do nó có tốc độ tối đa 3.000 km/h và có thể mang theo tới 9 tấn vũ khí.

Tiêm kích bom Su-34 cũng có thể mang theo 8 tấn vũ khí, nhưng tốc độ tối đa của nó chỉ là 1.900 km/h. Để có thể giúp Kinzhal tăng tốc sau khi khai hỏa, Su-34 sẽ phải phóng tên lửa ở góc nhất định, nếu không quả đạn sẽ không thể đạt vận tốc tối đa hoặc không bay hết tầm.

Nga dường như đã tìm ra biện pháp khắc phục điều này để Su-34 có thể khai hỏa tên lửa Kinzhal, hoặc chấp nhận một số hạn chế của nó. Với tầm bay hơn 2.000 km của tên lửa Kinzhal cộng với bán kính chiến đấu 1.000 km của tiêm kích bom Su-34, sự kết hợp này có thể giúp Nga tạo ra "vùng không kích" trong phạm vi 2.500-3.000 km, đủ sức bao trọn không phận Ukraine.

Mỗi tên lửa Kinzhal nặng khoảng 4.300 kg, do đó tiêm kích bom Su-34 có thể mang một quả đạn này cùng các loại vũ khí tấn công và phòng thủ khác khi thực hiện nhiệm vụ.

Giới chuyên gia cho rằng khi tiêm kích bom Su-34 đảm nhận công việc phóng tên lửa Kinzhal, phi đội MiG-31 sẽ được giải phóng để tập trung cho nhiệm vụ phòng thủ, nhất là khi bán đảo Crimea đối mặt với ngày càng nhiều cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa tầm xa.

Trước đây, Nga dựa vào số lượng rất ít tiêm kích MiG-31K để khai hỏa Kinzhal, khiến chúng luôn bị mạng lưới vệ tinh do thám, máy bay trinh sát điện tử và UAV của phương Tây theo dõi sát sao, cho phép phát hiện hoạt động ngay khi phi cơ cất cánh và cảnh báo cho Ukraine. Việc phóng tên lửa Kinzhal từ Su-34 sẽ hạn chế nguy cơ này, gây thêm khó khăn cho nỗ lực dự báo hướng tấn công và mục tiêu của tên lửa siêu vượt âm Nga.

"Kho dự trữ tên lửa Kinzhal của Nga rất hạn chế, nhưng bổ sung lượng lớn máy bay mang phóng sẽ mở ra khả năng tấn công ồ ạt từ nhiều hướng nhằm gây quá tải lưới phòng không Ukraine", bình luận viên David Hambling của Forbes nêu quan điểm.

Bộ Quốc phòng Ukraine hồi tháng 5 nhận định mỗi tháng quân đội Nga được bổ sung thêm 10 quả đạn Kinzhal, tăng gấp 5 lần so với trước chiến sự. Giới chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng Nga đang sở hữu không dưới 80 tên lửa Kinzhal sẵn sàng chiến đấu.

Tên lửa Kinzhal được Nga trưng bày tại triển lãm ở Moskva hồi năm 2022. Ảnh: RIA Novosti

Tên lửa Kinzhal được Nga trưng bày tại triển lãm ở Moskva hồi năm 2022. Ảnh: RIA Novosti

"Việc những chiếc Su-34 mang được tên lửa Kinzhal cũng có thể tác động đáng kể đến nhiều khu vực khác, từ Bắc Cực đến Viễn Đông, cũng như Syria và Trung Đông", chuyên gia Kaushal đánh giá.

Nga lần đầu tiên sử dụng tên lửa Kinzhal hồi tháng 3/2022, khi tấn công một kho vũ khí lớn ở tỉnh Ivano-Frankivsk, miền tây Ukraine.

Quân đội Ukraine từng nhiều lần tuyên bố bắn hạ toàn bộ tên lửa siêu vượt âm Kinzhal mà Nga sử dụng trong các đòn tập kích thủ đô Kiev. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng Ukraine thường xuyên phóng đại quá mức số lượng tên lửa Kinzhal tập kích vào Kiev.

Vũ Anh (Theo Military Watch, Newsweek)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét