Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2023

Thẩm phán Georgia cho truyền hình trực tiếp phiên xử ông Trump

MỹThẩm phán hạt Fulton, bang Georgia cho phép truyền hình trực tiếp toàn bộ quá trình xét xử cựu tổng thống Trump với cáo buộc lật kèo bầu cử.

Thẩm phán Scott McAfee thuộc Tòa án Cấp cao hạt Fulton, bang Georgia, ngày 31/8 thông báo toàn bộ quá trình tranh luận và xét xử cựu tổng thống Mỹ Donald Trump cùng 18 đồng phạm sẽ được phát trực tiếp trên kênh YouTube của tòa.

Ông McAfee cũng cho phép các đài truyền hình tổ chức nhóm ghi hình. Cơ quan công tố lẫn nhóm luật sư biện hộ cho ông Trump đều không có mặt tại tòa để phản đối phán quyết do thẩm phán McAfee đưa ra.

Phán quyết của thẩm phán McAfee chỉ có hiệu lực trong phiên xử tại hạt Fulton, bang Georgia. Phán quyết này có thể thay đổi và không áp dụng cho bất cứ phần nào trong vụ án của ông Trump được chuyển lên tòa án liên bang.

Cựu tổng thống Donald Trump rời đi sau khi phát biểu tại hội chợ bang Iowa ở thành phố Des Moines, bang Iowa ngày 12/8. Ảnh: AFP

Cựu tổng thống Donald Trump rời đi sau khi phát biểu tại hội chợ bang Iowa ở thành phố Des Moines, bang Iowa ngày 12/8. Ảnh: AFP

Cũng trong ngày 31/8, thẩm phán McAfee thông báo cho phép các phóng viên dùng máy tính và điện thoại di động trong phòng xét xử, song không được ghi âm hay ghi hình mà chỉ để ghi chú diễn biến.

Cựu chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows và cựu quan chức Bộ Tư pháp Mỹ Jeffrey Clark đã đề nghị được xét xử ở tòa án liên bang. Đối với những vụ án ở tòa án liên bang, người dự khán không được mang theo điện thoại, máy tính hoặc máy ảnh vào phòng xét xử.

Cựu tổng thống Trump bị công tố viên hạt Fulton Fani Willis truy tố ngày 14/8 về cáo buộc cùng đồng minh nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử. Ông Trump ngày 24/8 trình diện nhà tù ở Atlanta, chụp ảnh lưu hồ sơ và nộp tiền bảo lãnh 200.000 USD.

Ông Trump từ chối xuất hiện ở tòa án trong phiên trình bày lập luận ngày 31/8 mà gửi thư thông qua luật sư. Cựu tổng thống Mỹ khẳng định ông không phạm những tội danh được nêu trong bản cáo trạng.

Các luật sư cũng yêu cầu thẩm phán tách riêng vụ án của ông với một số bị can khác đang mong muốn được xét xử nhanh chóng. Công tố viên đang đề xuất mở phiên tòa xét xử Trump vào tháng 3/2024, đồng nghĩa ông sẽ phải hầu tòa giữa lúc tranh cử, nhưng nhóm luật sư của Trump yêu cầu phiên tòa lùi tới năm 2026.

Một số bị can khác ở Georgia, trong đó có luật sư Sidney Powell, Trevian Kutti, Ray Smith và Rudy Giuliani, từ chối đến tòa nghe cáo trạng và tuyên bố không nhận tội.

Thanh Danh (Theo CNN)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét