Chủ Nhật, 3 tháng 9, 2023

Nam Phi khẳng định không chuyển vũ khí cho Nga

Tổng thống Nam Phi thông báo cuộc điều tra độc lập không phát hiện bằng chứng cho thấy tàu hàng Nga đến nước này nhận vũ khí.

"Ủy ban điều tra không phát hiện bằng chứng nào chứng minh con tàu chuyển vũ khí từ Nam Phi tới Nga", Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ngày 3/9 thông báo. "Không có giấy phép xuất khẩu vũ khí nào được cấp và không có bất kỳ vũ khí nào được xuất khẩu".

Đại sứ Mỹ tại Nam Phi Reuben Brigety cáo buộc tàu hàng Lady R của Nga đã nhận vũ khí tại quân cảng gần Cape Town vào tháng 12/2022. Giới chức Nam Phi khi đó bác bỏ thông tin này và khẳng định chưa bao giờ cung cấp vũ khí cho Nga, song vẫn mở cuộc điều tra độc lập liên quan.

Tổng thống Ramaphosa nói tàu hàng Lady R khi đó cập cảng Cape Town để chuyển giao thiết bị cho quân đội Nam Phi. Công ty mua sắm vật tư quốc phòng Armscor của Nam Phi đặt hàng số thiết bị này năm 2018.

Tàu hàng Lady R neo đậu tại Nam Phi hồi tháng 12/2022. Ảnh: Reuters

Tàu hàng Lady R neo đậu tại Nam Phi hồi tháng 12/2022. Ảnh: Reuters

Ông Ramaphosa từ chối tiết lộ chi tiết về số vật tư quân sự nói trên do lo ngại ảnh hưởng tới hoạt động quan trọng của quân đội Nam Phi, cũng như an toàn tính mạng của binh sĩ nước này.

"Sau khi chúng tôi xem xét mọi vấn đề, không có bất cứ cáo buộc nào về việc Nam Phi cung cấp vũ khí cho Nga được chứng minh là đúng", ông Ramaphosa nói. "Không ai trong số những người đưa ra cáo buộc có thể cung cấp bằng chứng cho phát ngôn nhằm vào đất nước chúng tôi".

Phát ngôn của đại sứ Brigety hồi tháng 5 làm dấy lên hoài nghi về lập trường trung lập và không liên kết của Nam Phi trong chiến sự Nga - Ukraine. Tổng thống Ramaphosa ngày 3/9 nói những cáo buộc như vậy tác động tiêu cực đến nền kinh tế Nam Phi, cũng như vị thế của nước này trên trường quốc tế.

Nam Phi đã từ chối lên án chiến dịch quân sự của Nga nhằm vào Ukraine, đồng thời tuyên bố sẽ giữ thái độ trung lập và ủng hộ đối thoại nhằm chấm dứt xung đột. Tổng thống Ramaphosa tuyên bố Nam Phi sẽ không để bị ép phải chọn đứng về phía cường quốc nào trong các vấn đề mang tính toàn cầu.

Thanh Danh (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét