Chủ Nhật, 3 tháng 9, 2023

Thủ tướng lên đường dự Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Indonesia

Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng nay lên đường đến Jakarta, Indonesia, dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan.

Chuyến công tác tại Jakarta của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra ngày 4-7/9, theo lời mời của Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan là hoạt động cấp cao thường niên lớn nhất khu vực với sự tham dự của lãnh đạo các nước Đông Nam Á và đối tác, cùng nhiều tổ chức quốc tế.

Chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính rời sân bay Nội Bài lúc 6h30 sáng nay. Tháp tùng Thủ tướng là Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Lao động Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cùng các quan chức khác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự kiến có các bài phát biểu chia sẻ quan điểm của Việt Nam, đề xuất sáng kiến, định hướng hợp tác; củng cố tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, có vai trò và vị thế ngày càng quan trọng ở khu vực và trên thế giới. Thủ tướng cũng sẽ gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo nhiều nước, tổ chức quốc tế để thúc đẩy hợp tác song phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại sân bay Nội Bài sáng 4/9. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại sân bay Nội Bài sáng 4/9. Ảnh: Nhật Bắc

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các sự kiện liên quan là chuỗi hoạt động kết thúc năm Chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia với chủ đề "Một ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng". Các đối tác tham gia họp với ASEAN gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Ấn Độ, Australia, Nga, Liên Hợp Quốc, Canada. Indonesia cũng sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh và đầu tư ASEAN cùng Diễn đàn ASEAN Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AIPF).

Theo Bộ Ngoại giao, các hội nghị tập trung vào đánh giá tình hình triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và kế hoạch tổng thể trên ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế, văn hóa - xã hội; định hướng chiến lược phát triển ASEAN trong 20 năm tới, thảo luận biện pháp làm sâu sắc quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, trao đổi về tình hình thế giới, khu vực.

Hội nghị dự kiến thông qua và ghi nhận 50 văn kiện, trong đó có những chiến lược như Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045, Tuyên bố ASEAN là tâm điểm tăng trưởng.

Viết Tuân

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét