Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2023

Trợ lý Thủ tướng Nhật bị sa thải vì bình luận về người đồng tính

Masayoshi Arai, trợ lý Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, bị cách chức vì những bình luận về người đồng tính được xem là "thái quá".

Thủ tướng Fumio Kishida ngày 4/2 cho biết những bình luận của Masayoshi Arai rằng "thậm chí không muốn nhìn" các cặp kết hôn đồng tính là "thái quá" và không phù hợp với một xã hội bình đẳng với tất cả mà chính phủ hướng tới.

"Tôi đã quyết định cách chức thư ký của ông ấy", Thủ tướng Kishida nói.

Một ngày trước đó, Arai nói rằng ông không thích nếu phải sống cạnh những cặp đồng tính và "mọi người sẽ rời bỏ đất nước nếu Nhật cho phép hôn nhân đồng giới". Quan chức 55 tuổi đã lên tiếng xin lỗi sau đó, nói rằng những bình luận của ông không phù hợp dù chỉ là ý kiến cá nhân.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và trợ lý Masayoshi Arai tại văn phòng thủ tướng ở Tokyo vào tháng 11/2022. Ảnh: Kyodo

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và trợ lý Masayoshi Arai tại văn phòng thủ tướng ở Tokyo vào tháng 11/2022. Ảnh: Kyodo

Chính phủ của ông Kishida đã phải đối mặt với tỷ lệ ủng hộ giảm mạnh kể từ năm ngoái. Thủ tướng Kishida đã mất 4 bộ trưởng chỉ trong ba tháng vì những cáo buộc về các vấn đề tài chính bất thường hoặc mối quan hệ với Giáo hội Thống nhất gây tranh cãi.

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trong nhóm G7 chưa công nhận hôn nhân đồng giới, dù các cuộc thăm dò gần đây cho thấy đa số người dân ủng hộ những mối quan hệ như vậy. Thủ tướng Nhật Bản tuần này nói với quốc hội rằng hôn nhân đồng giới tác động tới xã hội, nên các nhà lập pháp phải "cực kỳ cẩn trọng" khi xem xét vấn đề này.

Hơn 10 đôi đã đệ đơn kiện lên các tòa án quận trên khắp Nhật Bản với lập luận rằng cấm hôn nhân đồng giới là vi phạm hiến pháp.

Hồi tháng 11, một tòa án ở Tokyo nói rằng việc đất nước không bảo vệ các đôi đồng giới về mặt pháp lý dẫn tới "tình huống vi hiến".

Thanh Tâm (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét