Thứ Ba, 25 tháng 7, 2023

Anh cảnh báo Nga có thể tấn công tàu ở Biển Đen

Anh nói có thông tin quân đội Nga có thể bắt đầu nhắm mục tiêu tàu vận chuyển dân sự trên Biển Đen sau khi dừng thỏa thuận ngũ cốc.

"Thông tin của chúng tôi cho thấy quân đội Nga có thể mở rộng mục tiêu tập kích liên quan ngũ cốc Ukraine, bao gồm tấn công tàu vận chuyển dân sự trên Biển Đen", Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Barbara Woodward nói ngày 25/7.

Bà Woodward cho biết Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã chia sẻ thông tin này với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc điện đàm cùng ngày. Anh cũng có thông tin "Nga rải thêm thủy lôi ở các lối tiếp cận cảng của Ukraine".

"Chúng tôi đồng tình với đánh giá của Mỹ rằng đây là nỗ lực để biện minh và đổ lỗi cho Ukraine về bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào tàu dân sự ở Biển Đen", theo Đại sứ Anh.

Phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc chưa bình luận về thông tin.

Tàu dầu neo đậu trên khu vực Biển Đen gần Thổ Nhĩ Kỳ tháng 12/2022. Ảnh: Reuters

Tàu dầu neo đậu trên khu vực Biển Đen gần Thổ Nhĩ Kỳ tháng 12/2022. Ảnh: Reuters

Nhà Trắng tuần trước đưa ra cảnh báo tương tự về nguy cơ Nga tấn công tàu dân sự ở Biển Đen và thủy lôi. Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov ngày 20/7 bác cáo buộc, khẳng định Moskva không có ý định này.

Nga tuần trước rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, thỏa thuận do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian ký hồi tháng 7/2022 để xuất khẩu ngũ cốc Ukraine giữa xung đột và ứng phó cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Ukraine và Nga đều là những nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến tiếp các lãnh đạo châu Phi trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi tại St. Petersburg tuần này. Ông đã hứa sẽ cung cấp miễn phí ngũ cốc của Nga "để thay thế số ngũ cốc của Ukraine".

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) ngày 25/7 cho biết khối sẵn sàng xuất khẩu gần như toàn bộ nông sản của Ukraine dựa vào các tuyến đường sắt và đường bộ qua các nước EU láng giềng, đồng thời giúp trang trải chi phí vận chuyển.

Tổng giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power cùng ngày nói Washington sẽ xem xét đầu tư kho chứa ngũ cốc bổ sung cho Ukraine để ngũ cốc thu hoạch không bị hỏng trong khi chờ xuất khẩu.

Thanh Tâm (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét