Thứ Ba, 11 tháng 7, 2023

Bé 6 tuổi cấy ghép tim của bé 4 tuổi ở Ukraine

Các bác sĩ ở Ukraine lần đầu tiên thực hiện thành công ca cấy ghép tim ở lứa tuổi thiếu nhi, trong bối cảnh chiến sự đang diễn ra ác liệt.

Viện Tim mạch Ukraine ngày 10/7 thông báo ca phẫu thuật kéo dài ba tiếng diễn ra tối 9/7 ở Kiev. Tim của cậu bé 4 tuổi chết não vì chứng phình động mạch được cấy ghép cho bé gái 6 tuổi. Đây là lần đầu một ca cấy ghép tim ở lứa tuổi nhỏ như thế này được thực hiện ở Ukraine.

"Ca phẫu thuật đặc biệt ở chỗ cả người hiến tim và người nhận đều là thiếu nhi, đòi hỏi bác sĩ nỗ lực cao hơn", Viện Tim mạch Ukraine cho hay.

Mẹ của cậu bé hiến tim nghe tiếng tim đập trong lồng ngực bé gái được cấy ghép ở bệnh viện tại Kiev ngày 9/7. Ảnh: CNN

Bác sĩ Boris Todurov, trưởng khoa phẫu thuật và điều trị xâm lấn tối thiểu, chủ trì ca mổ. "Ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ, bé gái được rút ống nội khí quản hai giờ sau phẫu thuật", ông viết trên Facebook.

Viện Tim mạch công bố ảnh, cho thấy mẹ của cậu bé hiến tim đứng bên giường bệnh của bé gái.

"Ca phẫu thuật thành công. Trái tim mới đang đập trong lồng ngực của cô bé", Oksana Dmytrieva, chủ tịch tiểu ban công nghệ y tế hiện đại và phát triển cấy ghép của quốc hội Ukraine, viết. "Tôi đã khóc vì xúc động, khi nhìn hình ảnh mẹ của cậu bé đã qua đời đến nghe nhịp đập tim của con mình trong lồng ngực người khác".

Ba nội tạng khác của cậu bé là hai quả thận và một lá gan cũng được cấy ghép cho hai trẻ em khác ở Bệnh viện Nhi đồng Quốc gia tại Kiev. Hai quả thận được cấy ghép cho một bé trai 12 tuổi quê ở Kherson.

"Cậu bé đã chờ cấy ghép hơn ba năm và bám trụ trong bệnh viện nhi", bệnh viện cho hay, nói thêm lá gan được cấy ghép cho một cậu bé 15 tuổi quê ở Kirovohrad.

"Xin gửi lời biết ơn tới bố mẹ của thiên thần nhỏ, những người đã thực hiện hành động cao cả trong thời điểm vô cùng khó khăn với gia đình! Anh chị là những người có tấm lòng cao cả", Dmytrieva nói. "Cầu mong thiên thần nhỏ yên nghỉ. Cầu chúc các bệnh nhân đã nhận được cơ hội sống trọn vẹn sẽ hồi phục nhanh".

Bác sĩ cấy ghép tim cho bé gái ngày 9/7. Ảnh: CNN

Dmytrieva cho hay ca cấy ghép không thể thực hiện nếu thân nhân của người hiến không ra quyết định "cứu mạng người mà họ không quen biết sau khi mất đi người thân".

"Đây là biểu hiện cao quý nhất của tình người, đặc biệt khi họ vừa mất con", Dmytrieva nói.

Viện Tim mạch Ukraine cho hay từ đầu năm tới nay đã thực hiện 23 ca cấy ghép tim trong bối cảnh chiến sự đang diễn ra ác liệt. Nếu ca phẫu thuật đang tiến hành và hệ thống báo động phòng không của Kiev kích hoạt, y bác sĩ sẽ vẫn tiến hành bất chấp nguy cơ thành phố bị tấn công.

Viện đã mua máy phát điện để các hoạt động phẫu thuật có thể tiếp tục trong thời gian mất điện, đồng thời chủ động về nguồn nước.

Hồng Hạnh (Theo CNN)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét