Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2023

Cố vấn Mỹ: Ukraine tổn thất đáng kể khi phản công

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nhận định Ukraine đang hứng chịu thương vong đáng kể, nhưng vẫn còn nhiều lực lượng dự bị cho cuộc phản công lớn.

"Cuộc phản công bắt đầu khi các binh sĩ Ukraine tiến ra tiền tuyến và mạo hiểm mạng sống của họ", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở thủ đô Washington hôm 21/7, khi được hỏi liệu Kiev đã thực sự phát động cuộc phản công quy mô lớn được chờ đợi từ lâu hay chưa.

"Họ đã hứng chịu thương vong lớn, nhiều binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và bị thương, nên rõ ràng là chiến dịch này đang diễn ra và gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi từng cảnh báo rằng nó sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức", ông Sullivan cho hay.

Tuy nhiên, quan chức Mỹ đánh giá Ukraine vẫn còn năng lực chiến đấu đáng kể với nhiều lữ đoàn dự bị chưa được tung ra tiền tuyến.

Xe thiết giáp Bradley của Ukraine bị pháo binh Nga bắn cháy hồi giữa tháng 7. Ảnh: Telegram/Voin_Dv

Xe thiết giáp Bradley của Ukraine bị pháo binh Nga bắn cháy hồi giữa tháng 7. Ảnh: Telegram/Voin_Dv

"Họ đang cố chọn thời điểm thích hợp để lực lượng dự bị này tạo tác động tối đa lên chiến trường. Chúng ta sẽ thực sự thấy kết quả của chiến dịch phản công khi các lữ đoàn đó tham chiến. Mỹ đang tham vấn chặt chẽ với Ukraine về điều kiện để làm điều này", Cố vấn Sullivan nói thêm.

Ukraine từ đầu tháng 6 tung nhiều lữ đoàn do NATO huấn luyện và được trang bị vũ khí phương Tây vào chiến dịch phản công. Kiev tuyên bố "thành công một phần" trong chiến dịch và lực lượng của họ đang tiến lên mỗi ngày, cũng như tái kiểm soát một số ngôi làng.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar ngày 17/7 nói kể từ khi bắt đầu chiến dịch, với vũ khí được các đồng minh phương Tây cung cấp, Kiev đã giành lại hơn 210 km2 lãnh thổ. Tốc độ tiến quân của Ukraine hiện nay chậm hơn nhiều so với đợt phản công chớp nhoáng hồi mùa thu năm ngoái, thời điểm Kiev giành lại hàng nghìn km2 lãnh thổ chỉ sau hai tuần.

Giới chức Ukraine nói họ cố tình tiến công chậm để tránh thương vong khi đối mặt phòng tuyến rải đầy mìn của Nga và đang tập trung vào làm suy yếu hệ thống hậu cần, chỉ huy của đối thủ.

Trong khi đó, Nga cho rằng chiến dịch phản công của Ukraine đã thất bại. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 11/7 cho biết quân đội Ukraine mất hơn 26.000 binh sĩ và 3.000 đơn vị vũ khí sau hơn một tháng phản công, trong đó có hơn 1.200 xe tăng và thiết giáp.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Tổng thống Vladimir Putin hôm 21/7 nhận định phương Tây đã tỏ thái độ thất vọng rõ ràng, trong khi "các cuộc tấn công liều chết khiến quân đội Ukraine chịu tổn thất to lớn lên đến hàng chục nghìn người".

"Nguồn lực khổng lồ được bơm cho chính quyền Ukraine, các lô vũ khí phương Tây cung cấp như xe tăng, thiết giáp, pháo và rocket, cũng như hàng nghìn lính đánh thuê cùng cố vấn nước ngoài đều không mang lại kết quả nào. Cả thế giới đang theo dõi thiết bị quân sự được cho là bất khả xâm phạm của phương Tây cháy rụi ra sao", ông nói.

Vũ Anh (Theo Independent)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét