Thứ Tư, 26 tháng 7, 2023

Quan chức Mỹ nói Ukraine bắt đầu đợt phản công chính

Ukraine triển khai thêm hàng nghìn lính, hơn 100 thiết giáp phương Tây để mở mũi tiến công lớn ở khu vực đông nam, theo các quan chức Mỹ.

Hai quan chức cấp cao Mỹ giấu tên hôm 26/7 nói rằng Ukraine đang thực hiện đòn tiến công chính trong chiến dịch phản công kéo dài gần hai tháng ở khu vực đông nam, trong đó huy động hàng nghìn binh sĩ dự bị được phương Tây huấn luyện và trang bị vũ khí.

"Đây là phép thử lớn. Kiev nói rằng chiến dịch này có thể kéo dài 1-3 tuần nếu thành công", một quan chức Mỹ nói.

Lính Ukraine trên xe thiết giáp gần tiền tuyến ở tỉnh Zaporizhzhia hôm 1/7. Ảnh: AP

Lính Ukraine trên xe thiết giáp gần tiền tuyến ở tỉnh Zaporizhzhia hôm 1/7. Ảnh: AP

Các nguồn tin giấu tên trong Lầu Năm Góc nói rằng quân đội Ukraine đang tập trung vào hướng Zaporizhzhia sau khi nhận thấy có cơ hội giành lại nhiều lãnh thổ giữa lúc bộ máy lãnh đạo của lực lượng Nga tại đây bị rối loạn. Tướng Ivan Popov, chỉ huy Tập đoàn quân số 58 phụ trách phòng thủ tại Zaporizhzhia, đã bị cách chức hồi giữa tháng.

"Lực lượng Nga đang bị kéo giãn và chịu nhiều áp lực. Họ vẫn gặp vấn đề với hậu cần, cung ứng, nhân lực và vũ khí", một quan chức Mỹ nói thêm.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói rằng Ukraine đã mở mũi tiến công lớn ở phía nam thị trấn Orekhov do Kiev kiểm soát tại Zaporizhzhia, huy động khoảng ba tiểu đoàn với xe tăng yểm trợ.

Vladimir Rogov, quan chức do Nga bổ nhiệm ở tỉnh Zaporizhzhia, nói rằng Ukraine triển khai khoảng 100 thiết giáp phương Tây, gồm xe tăng Leopard và xe chiến đấu bộ binh Bradley.

Quan chức Mỹ nói Ukraine bắt đầu đợt phản công chính

Xe tăng T-72B3 và thiết giáp Bradley của Ukraine bị bỏ lại ở hướng Orekhov trong video công bố hôm 26/7. Video: Telegram/RVvoenkor

"Các đơn vị thuộc Trung đoàn Bộ binh cơ giới số 42 và 71, cùng Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 810 đã đẩy lùi cuộc tấn công. Đối phương mất 22 xe tăng, 10 xe chiến đấu bộ binh, một thiết giáp và chịu thương vong khoảng hơn 100 người", tướng Konashenkov cho hay.

Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar ngày 26/7 nói rằng quân đội đã có bước tiến về phía các thành phố Melitopol và Berdyansk mà Nga kiểm soát ở Zaporizhzhia.

Maliar nói rằng lực lượng Ukraine "đạt thành công" ở phía đông nam, trong đó có làng Staromayorske ở vùng Donetsk. Kiev cũng đang tấn công vào sườn thành phố Bakhmut Nga kiểm soát.

Phó thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov cho biết 1.700 máy bay không người lái đang trên đường đến tiền tuyến để hỗ trợ cuộc tấn công. "Chúng đang ra mặt trận để bảo vệ tính mạng binh lính của chúng ta, để làm pháo binh của chúng ta chính xác hơn và tiêu diệt kẻ thù", Fedorov nói.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Ukraine từ đầu tháng 6 tung nhiều lữ đoàn do NATO huấn luyện và được trang bị vũ khí phương Tây vào chiến dịch phản công. Kiev tuyên bố "thành công một phần" trong chiến dịch và lực lượng của họ đang tiến lên mỗi ngày, cũng như tái kiểm soát một số ngôi làng.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar ngày 17/7 nói kể từ khi bắt đầu chiến dịch, với vũ khí được các đồng minh phương Tây cung cấp, Kiev đã giành lại hơn 210 km2 lãnh thổ. Tốc độ tiến quân của Ukraine chậm hơn nhiều so với đợt phản công chớp nhoáng hồi mùa thu năm ngoái, thời điểm Kiev giành lại hàng nghìn km2 lãnh thổ chỉ sau hai tuần.

Giới chức Ukraine nói họ cố tình tiến công chậm để tránh thương vong khi đối mặt phòng tuyến rải đầy mìn của Nga và đang tập trung vào làm suy yếu hệ thống hậu cần, chỉ huy của đối phương.

Tổng thống Vladimir Putin hôm 21/7 nhận định phương Tây đã tỏ thái độ thất vọng rõ ràng về tốc độ chiến dịch phản công của Kiev, trong khi "các cuộc tấn công liều chết khiến quân đội Ukraine chịu tổn thất to lớn lên đến hàng chục nghìn người".

Vũ Anh (Theo Telegraph, Zvezda)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét