Thứ Bảy, 22 tháng 7, 2023

Người Campuchia bỏ phiếu bầu quốc hội

Hơn 9,7 triệu cử tri Campuchia đi bỏ phiếu để bầu ra 125 nghị sĩ quốc hội tại quốc gia Đông Nam Á này.

Toàn bộ hơn 23.700 điểm bỏ phiếu tại 25 khu vực bầu cử của Campuchia mở cửa lúc 7h ngày 23/7. Sau khi hoạt động bỏ phiếu kết thúc lúc 15h, các điểm bầu cử sẽ chuyển sang kiểm phiếu. 18 đảng tham gia cuộc bầu cử.

Thủ tướng Hun Sen cùng phu nhân tới bỏ phiếu tại điểm ở trường Cao đẳng Sư phạm Vikrikar ở thành phố Takhmao, tỉnh Kandal. Tướng Hun Manet, con trai ông Hun Sen, cùng vợ tới bỏ phiếu tại trường tiểu học Tuol Kork ở thủ đô Phnom Penh.

Thủ tướng Hun Sen chuẩn bị bỏ phiếu vào thùng tại điểm bầu cử ở Takhmao, tỉnh Kandal ngày 23/7. Ảnh: AFP

Thủ tướng Hun Sen bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Takhmao, tỉnh Kandal ngày 23/7. Ảnh: AFP

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị tại Campuchia ổn định. Với lợi thế giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử trước với toàn bộ 125 ghế quốc hội, đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen được dự báo tiếp tục nhận ủng hộ từ cử tri.

Trước đó một ngày, Phó chủ tịch NEC Nuth Sokhom cho biết nước này phân công hơn 142.000 nhân sự làm việc tại các điểm bỏ phiếu. Ông khẳng định NEC "đã chuẩn bị đầy đủ cho cuộc bầu cử theo quy định của luật pháp Campuchia".

Theo ông Sokhom, NEC từ năm 2016 xây dựng danh sách cử tri số hóa và hệ thống sinh trắc học tiên tiến để xác định danh tính người đi bỏ phiếu. Hệ thống này được xây dựng để cải thiện tính minh bạch của bầu cử, cũng như hỗ trợ các đảng và cử tri. Campuchia hợp tác với Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Nhật Bản để xây dựng hệ thống.

Phát ngôn viên NEC Som Sorida ngày 22/7 nói cơ quan này dùng trực thăng và voi chuyển phiếu bầu và các vật tư liên quan đến điểm bỏ phiếu ở những khu vực khó tiếp cận bằng đường bộ trong mùa mưa, trong đó có một số địa phương ở tỉnh Mondulkiri.

Cử tri Campuchia xếp hàng bên ngoài điểm bỏ phiếu ở thủ đô Phnom Penh ngày 23/7. Ảnh: AFP

Cử tri Campuchia xếp hàng bên ngoài điểm bỏ phiếu ở thủ đô Phnom Penh ngày 23/7. Ảnh: AFP

Nguyễn Tiến (Theo KhmerTimes)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét