Thứ Hai, 31 tháng 7, 2023

Hungary hoãn phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO

Quốc hội Hungary hoãn bỏ phiếu phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO do các nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền vắng mặt.

Daily News Hungary hôm 31/7 đưa tin phe đối lập Hungary triệu tập quốc hội họp khẩn để bỏ phiếu về việc phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO. Tuy nhiên các nghị sĩ đảng Fidesz cầm quyền và các đối tác từ đảng Dân chủ Cơ đốc giáo Hungary không tới dự họp, khiến cuộc bỏ phiếu bị hoãn.

Cuộc họp được phát trực tiếp trên trang web của quốc hội Hungary, chỉ gồm phần trao đổi ý kiến giữa các thành viên của các đảng đối lập về một số vấn đề chính sách đối nội và đối ngoại.

Một phiên họp tại quốc hội Hungary tranh luận về việc phê chuẩn Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO hôm 1/3. Ảnh: Reuters

Một phiên họp tại quốc hội Hungary tranh luận về việc phê chuẩn Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO hôm 1/3. Ảnh: Reuters

Quốc hội Hungary kết thúc phiên họp mùa xuân hôm 7/7, nhưng Chủ tịch Quốc hội nước này phải triệu tập cuộc họp khẩn theo yêu cầu của 49 nghị sĩ đối lập. Trong khi đó, các nghị sĩ ở hai đảng Fidesz và Dân chủ Cơ đốc giáo, chiếm 135/199 ghế trong quốc hội, tuyên bố chỉ xem xét việc phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO vào mùa thu. Quốc hội Hungary sẽ họp lại vào tháng 9.

Tuần trước, Hungary tuyên bố ủng hộ quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO.

"Ngay cả khi Thổ Nhĩ Kỳ thay đổi lập trường, chúng tôi vẫn giữ cam kết rằng Hungary không cản trở bất cứ nước nào trở thành thành viên NATO", Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nói.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã "bật đèn xanh" cho Thụy Điển trở thành thành viên NATO, nhưng chưa thông qua quyết định này tại quốc hội. Do đó, Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ là hai nước chưa phê chuẩn Thụy Điển vào NATO.

Thụy Điển và Phần Lan hồi tháng 5/2022 nộp đơn xin gia nhập NATO, kết thúc hàng thập kỷ duy trì chính sách không liên kết về quân sự. Phần Lan ngày 4/4 gia nhập thành công, sau khi nhận được sự ủng hộ từ 30 nước thành viên, trong khi Thụy Điển gặp trở ngại từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Điện Kremlin cảnh báo việc Thụy Điển vào NATO sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh của Nga, thêm rằng Moskva sẽ có biện pháp đáp trả phù hợp, nhưng không nêu cụ thể.

Ngọc Ánh (Theo AA/TASS)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét