Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2023

Nông dân 'rùa già' từng chiến thắng marathon gần 900 km

AustraliaNăm 1983, rất ít người tin Cliff Young, nông dân trồng khoai tây 61 tuổi, có thể thắng giải chạy siêu marathon đầu tiên giữa Sydney và Melbourne.

Young không chỉ có bước chạy chậm mà ông còn xuất hiện trong cuộc đua với trang phục khác thường, quần dài và áo phông trắng. Ông giải thích rằng điều này giúp giảm nguy cơ ung thư da. Ông không đeo răng giả vì chúng kêu lạch cạch khi ông chạy.

Nhưng Young có một vũ khí bí mật.

"Tôi lớn lên ở trang trại nơi chúng tôi không đủ tiền mua ngựa hay máy kéo", ông nói. "Bất cứ khi nào bão ập đến, tôi đều phải chạy ra ngoài để lùa đàn cừu. Chúng tôi có 2.000 con cừu trên hơn 800 ha đất".

Cliff Young trên đường chạy siêu marathon Sydney - Melbourne của Australia năm 1983. Ảnh: Wikimedia Commons

Việc lùa cừu mang đến cho Young sở thích chạy đường dài. "Đôi khi tôi phải chăn những con cừu trong hai hoặc ba ngày. Phải mất thời gian khá lâu, nhưng tôi luôn bắt được chúng. Tôi tin rằng mình có thể tham gia cuộc đua này", ông nói.

Tại vạch xuất phát của giải chạy với quãng đường 875 km, Young trông không giống người sẽ ở nhóm dẫn đầu. Khi các vận động viên xuất phát từ Sydney, Young nhanh chóng tụt lại phía sau. Với bước chạy chậm chạp đặc trưng, Young không thể bắt kịp tốc độ của các đối thủ. Nhưng mọi thứ đã thay đổi trong đêm đầu tiên của cuộc đua.

Mặc dù đã tụt lại khá xa so với những người chạy khác vào cuối ngày đầu tiên, đến rạng sáng ngày thứ hai, Young lại dẫn trước họ rất nhiều. Thành tích này có được là nhờ huấn luyện viên của Young, Wally Zeuschner, vốn là nhân viên mát xa cho Câu lạc bộ bóng đá Colac. Ông có phương pháp huấn luyện khắc nghiệt và khi một đối thủ nói với Zeuschner rằng ông cần nghỉ ngơi, Zeuschner đáp rằng ông "chỉ có thể nghỉ khi mắt chảy máu".

Thực tế, đôi mắt kèm nhèm của Zeuschner đã giúp Cliff Young giành chiến thắng. Young đi ngủ vào đêm đầu tiên và Zeuschner đặt chuông báo thức. Nhưng vì mắt kém, Zeuschner đặt chuông vào hai giờ sáng, sớm hơn vài tiếng so với thời gian dự định.

Khi chuông báo thức reo, Young bật dậy và bắt đầu chạy. Phải mất một lúc ông mới nhận ra rằng trời vẫn còn tối. Những giờ chạy bộ quý giá vào sáng sớm đó đã giúp Young vươn lên dẫn đầu đoàn. Ông quyết định biến lợi thế tình cờ này thành chiến lược. Thay vì dừng lại để ngủ vào ban đêm, ông tiếp tục chạy.

"Tôi chỉ là một con rùa già", Young nói với phóng viên xuyên suốt giải chạy. "Tôi phải liên tục chạy để dẫn trước".

Cliff Young cũng có cách chạy khác thường khi ông dường như chỉ lê chân thay vì chạy. Nhưng bước chạy kiểu này mang lại cho Young lợi thế đáng kể trong cuộc thi siêu marathon. Bằng cách bảo tồn năng lượng, Young có thể chạy lâu hơn mà không cần nghỉ ngơi. Theo Sydney Morning Herald, cách chạy đặc biệt của Young cũng có lợi thế về khí động học hơn so với các kiểu chạy khác.

Không lâu sau cuộc thi, các vận động viên khác cũng áp dụng phương pháp này. Ba người chiến thắng tiếp theo của cuộc thi siêu marathon Sydney - Melbourne cũng học theo "bước chạy Young".

Người hâm mộ và phóng viên đã theo dõi Cliff Young khi ông ngày càng tiến gần hơn đến đích. Nhiều người đứng dọc hai bên đường cổ vũ, phóng viên chạy cùng ông để phỏng ván. Một người hỏi Young dự định làm gì đầu tiên khi về đích. "Trước hết là tôi phải đi toilet đã", ông nói.

Nông dân 'rùa già' từng chiến thắng marathon gần 900 km

Cliff Young chạy marathon năm 1983. Video: Youtube//Videos4Motivation

Vài ngày trôi qua, Young vẫn dẫn đầu. Bình minh ngày thứ 6, Melbourne hiện ra trước mắt.

Trong chặng cuối cuộc đua, vận động viên Joe Record nghĩ rằng anh có thể bắt kịp được Young. "Ông ấy nhận mình là một con rùa nhưng tôi nghĩ Cliff giống một con thỏ đội lốt người hơn", Record nói.

Nhưng Young vẫn duy trì vị trí dẫn đầu cả ngày. Ông chạm đích ở Melbourne với thời gian 5 ngày 15 giờ và nhận 10.000 AUD tiền thưởng. Thay vì giữ nó cho riêng mình, ông đã chia số tiền cho các đối thủ có thành tích hàng đầu.

"Joe Record và tôi đã có một thỏa thuận trước khi đua rằng nếu một trong hai chúng tôi thắng, chúng tôi sẽ chia tiền thưởng cho nhau", Young kể lại. "Tôi quên bẵng lời hứa với Joe và bắt đầu phân phát tiền. Tôi đã tặng 4.000 AUD cho những vận động viên khác".

Sau cùng, Record vẫn hài lòng khi Young cho anh 3.000 AUD. Young cũng chia tiền cho đội ngũ hỗ trợ mình. "Vậy cuối cùng ông nhận được bao nhiêu?", một người hỏi. "5 AUD, chắc vậy", Young đáp.

Với thành tích bất ngờ trong siêu marathon đầu tiên từ Sydney đến Melbourne, Young trở thành người hùng ở Australia. Mọi người đều muốn biết thêm thông tin về người nông dân này.

Các phóng viên liên tục tìm tới Young để hỏi về chế độ ăn uống. Là một người ăn chay, Young giải thích việc ăn ngũ cốc và trái cây giúp ông chạy như thế nào. "Bí quyết để sống lâu là ăn lê và chạy bộ", Young nói. "Chắc chắn là tốt hơn uống rượu trong quán bar".

Young cũng có lời khuyên cho những người lớn tuổi hơn ông. "Hãy rời khỏi chiếc xe lăn và bắt đầu chạy vài vòng nếu có thể", Young nói. "Nếu không tập thể dục, các khớp của bạn sẽ bắt đầu xuống cấp như động cơ rỉ sét".

Young không bao giờ ngừng chạy. Ông trở lại siêu marathon Sydney - Melbourne vào năm sau đó và đứng thứ 7. Khi ngoài 70 tuổi, Young đã thử sức chạy vòng quanh Australia. Young chỉ dừng lại khi một thành viên đoàn hỗ trợ ông bị ốm. Ông qua đời năm 2003 ở tuổi 81.

Vũ Hoàng (Theo ATI)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét