Chủ Nhật, 16 tháng 7, 2023

Thủ tướng Iraq lần đầu thăm Syria sau 12 năm

Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani tới Damascus, mở màn chuyến thăm Syria, lần đầu tiên kể từ khi cuộc nội chiến tại nước này nổ ra hồi năm 2011.

Thủ tướng Iraq Sudani ngày 16/7 có cuộc hội đàm với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại thủ đô Damascus. Hai lãnh đạo cùng thảo luận về việc "tăng cường hợp tác giữa hai nước trên hàng loạt lĩnh vực, bên cạnh những nỗ lực chung nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố", tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Assad cho biết.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad chào đón Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani tại thủ đô Damascus ngày 16/7. Ảnh: SANA

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (phải) chào đón Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani tại thủ đô Damascus ngày 16/7. Ảnh: SANA

"Chúng ta đang đối mặt với vô số thách thức mà trước hết là khủng bố", ông Assad sau đó nói trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Sudani.

Thủ tướng Sudani tuyên bố trước các phóng viên rằng Iraq "đã nỗ lực rất nhiều để đưa Syria trở lại Liên đoàn Arab và môi trường tự nhiên của họ".

"Chúng tôi đang tìm cách khắc phục nền kinh tế Syria và tìm giải pháp cho những hậu quả của cuộc nội chiến", lãnh đạo Iraq nói, đồng thời kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Damascus.

Syria và Iraq có chung đường biên giới dài 600 km với hai bên là những dải sa mạc, nơi những chiến binh tàn dư của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ẩn náu để thực hiện các cuộc tấn công. Nạn buôn bán ma túy xuyên biên giới cũng tràn lan trong khu vực.

Hồi tháng 5, Tổng thống Assad đã được chào đón trở lại Liên đoàn Arab. Đây là lần xuất hiện đầu tiên của ông tại cơ quan này kể từ khi Syria bị đình chỉ hoạt động vào năm 2011 với cáo buộc đàn áp các cuộc biểu tình dân chủ dẫn đến một cuộc nội chiến kéo dài.

Một số quốc gia Arab đã tìm cách tăng cường hợp tác an ninh với Syria, nơi được cho là đang dần biến thành hang ổ của tội phạm ma túy.

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét