Thứ Hai, 31 tháng 7, 2023

Pháp phủ nhận lên kế hoạch tấn công Niger

Ngoại trưởng Pháp bác thông tin của chính quyền quân sự Niger cho rằng Paris lên kế hoạch tấn công quốc gia châu Phi.

"Điều này hoàn toàn sai", Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna ngày 31/7 nói khi được hỏi về cáo buộc của chính quyền quân sự Niger, đồng thời nhận định vẫn có thể khôi phục quyền lực cho cựu tổng thống Mohamed Bazoum, người bị lật đổ tuần trước. "Điều này là cần thiết vì tình hình bất ổn đó rất nguy hiểm cho Niger và các nước láng giềng".

Trước đó, phe đảo chính cáo buộc Pháp "đang tìm cách can thiệp quân sự vào Niger". "Họ nhận được sự đồng lõa của một số người trong nước, đồng thời họp với tham mưu trưởng Vệ binh Quốc gia Niger để nhận ủy quyền về chính trị và quân sự", phát ngôn viên chính quyền quân sự Niger, đại tá Amadou Abdramane cho biết.

Bộ Ngoại giao Pháp cùng ngày tuyên bố chỉ công nhận chính phủ của ông Bazoum, đồng thời cho biết ưu tiên của họ là đảm bảo an toàn cho công dân và hạ tầng của nước này tại quốc gia châu Phi.

Người biểu tình Niger bên ngoài đại sứ quán Pháp ở thủ đô Niamey ngày 30/7. Ảnh: AFP

Người biểu tình Niger bên ngoài đại sứ quán Pháp ở thủ đô Niamey ngày 30/7. Ảnh: AFP

Lực lượng cận vệ tổng thống Niger ngày 26/7 lật đổ ông Bazoum, người được đánh giá là đồng minh phương Tây. Tướng Abdourahamane Tiani, chỉ huy lực lượng cận vệ tổng thống, thông báo ông được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Bảo vệ Tổ quốc, hội đồng chuyển tiếp được thành lập sau vụ đảo chính.

Tổng thống Emmanuel Macron ngày 30/7 cảnh báo Pháp sẽ "lập tức hành động và không khoan nhượng" nếu công dân hoặc lợi ích của nước này bị xâm phạm, sau khi hàng nghìn người tập trung bên ngoài đại sứ quán Pháp tại thủ đô Niamey của Niger. Một số người biểu tình tìm cách đột nhập vào khu nhà, lực lượng bảo vệ dùng hơi cay để đẩy lùi họ.

Ngoại trưởng Colonna cho biết cuộc biểu tình "có tổ chức, bạo lực, cực kỳ nguy hiểm", những người tham gia mang theo khẩu hiệu chống Pháp. "Đó là bản sao của những gì mà bạn có thể chứng kiến ở những nơi khác", bà Colonna nói.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) lên án vụ đảo chính ở Niger. EU tuyên bố không công nhận phe đảo chính, đình chỉ hỗ trợ tài chính và hợp tác an ninh với Niger. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken điện đàm với ông Bazoum và cam kết sẽ đảm bảo khôi phục trật tự hiến pháp tại Niger.

Cộng hòa Niger là quốc gia không giáp biển với diện tích gần 1,3 triệu km2, trong đó khoảng 80% nằm trong sa mạc Sahara. Niger có dân số khoảng 25,4 triệu người, hầu hết theo đạo Hồi, sống tập trung ở miền nam và miền tây đất nước.

Niger được đánh giá là một trong những đồng minh quan trọng của phương Tây trong hoạt động chống lại các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Tây Phi. Binh sĩ của một số quốc gia, trong đó có Mỹ và Pháp, đang đóng quân tại Niger.

Niger và các quốc gia lân cận. Đồ họa: Britannica

Niger và các quốc gia lân cận. Đồ họa: BritannicaAFP -

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét