Thứ Năm, 13 tháng 7, 2023

Lính Nga cảm ơn Ukraine 'cung cấp thiết giáp Bradley'

Nhóm lính Nga đăng video cạnh xe Bradley nguyên vẹn, cảm ơn Tổng thống Ukraine vì "cung cấp thiết giáp" để họ tịch thu.

"Gửi lời chào đến Zelensky, cảm ơn ông đã cung cấp chiếc xe này. Chúng tôi sẽ gọi phương tiện cơ giới đến để kéo nó", binh sĩ Nga nói trong video được đăng trên Telegram hôm 12/7.

Hình ảnh cho thấy một tiểu đội lính Nga đứng trước xe chiến đấu bộ binh M2A2 Bradley của Ukraine. Chiếc xe vẫn trong tình trạng nguyên vẹn và động cơ đang chạy. "Vinh quang cho nước Nga", một binh sĩ khác nói.

Chưa rõ số phận của chiếc Bradley sau khi video được quay và lý do lính Ukraine bỏ lại nó trên chiến trường.

Lính Nga cảm ơn ông Zelensky 'gửi xe Bradley'

Lính Nga bên cạnh xe thiết giáp Bradley trong video công bố hôm 12/7. Video: RT

Những người ghi hình được cho là binh sĩ phân đội Kerch thuộc Trung đoàn Bộ binh cơ giới số 70, một trong hai đơn vị chủ lực đang chốt giữ phòng tuyến Nga tại mặt trận Zaporizhzhia nhằm đối phó chiến dịch phản công quy mô lớn của Ukraine.

Quân đội Ukraine phát động phản công từ đầu tháng 6, tung vào chiến trường hàng loạt lữ đoàn do NATO huấn luyện và được trang bị vũ khí phương Tây. Nước này tuyên bố "thành công một phần" trong đợt phản công và giành lại gần 200 km2 lãnh thổ.

Tuy nhiên, quân đội Ukraine cũng hứng chịu tổn thất nặng nề do bãi mìn, ưu thế không quân và pháo binh của Nga, cũng như thời tiết xấu. Tốc độ tiến quân của Ukraine hiện nay chậm hơn nhiều so với đợt phản công chớp nhoáng hồi mùa thu năm ngoái, thời điểm Kiev giành lại hàng nghìn km2 lãnh thổ chỉ sau hai tuần.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 11/7 nói rằng Ukraine mất hơn 26.000 binh sĩ và khoảng 3.000 đơn vị vũ khí trong chiến dịch phản công.

Theo tướng Shoigu, quân đội Nga đã phá hủy hơn 1.200 tăng thiết giáp đối phương, trong đó có 17 xe tăng chủ lực Leopard 2 do Đức chế tạo, 12 thiết giáp M2 Bradley do Mỹ sản xuất, 5 thiết giáp AMX-10RC của Pháp được mệnh danh là "xe tăng bánh lốp".

Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin hôm 12/7 ủng hộ đề xuất trưng bày xác khí tài phương Tây bị phá hủy tại Ukraine trước đại sứ quán những nước cung cấp chúng, đồng thời chỉ đạo Ủy ban Quốc phòng Hạ viện xây dựng kế hoạch thực hiện ý tưởng này.

Vũ Anh (Theo RT, AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét