Thứ Năm, 27 tháng 7, 2023

Nga xóa, giãn nợ gần 700 triệu USD cho Somalia

Nga đồng ý xóa một phần trong khoản nợ 684 triệu USD cho Somalia, số còn lại được lùi thời hạn thanh toán.

"Bước đi này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành quá trình xóa nợ của đất nước", Bộ trưởng Tài chính Somali Bihi Egeh đăng trên Facebook hôm nay, sau thỏa thuận được ký giữa ông và Thứ trưởng Tài chính Nga Timur Maksimov bên lề hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi tại thành phố St Petersburg.

Phó thủ tướng Somali Salah Ahmed Jama cho biết theo thỏa thuận, một phần khoản nợ sẽ được xóa ngay lập tức, số còn lại được giãn thời hạn thanh toán.

Sau nhiều thập niên nội chiến, Somalia đang tìm cách đảm bảo xóa nợ nước ngoài theo chương trình của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Sáng kiến Các nước nghèo mắc nợ cao (HIPC) của Ngân hàng Thế giới.

Thỏa thuận giữa Somalia với Nga được ký kết khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tìm cách tăng cường quan hệ với các quốc gia châu Phi và đẩy lùi những nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Moskva do chiến sự Ukraine.

Tổng thống Vladimir Putin phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi ở St. Petersburg ngày 27/7. Ảnh: AFP

Tổng thống Vladimir Putin phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi ở St. Petersburg ngày 27/7. Ảnh: AFP

Ông Putin nói với các lãnh đạo châu Phi tham dự hội nghị rằng Nga sẽ cung cấp miễn phí hàng chục nghìn tấn ngũ cốc trong vòng vài tháng, bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết nếu Somalia tiếp tục đạt được tiến bộ ổn định trong cải cách, nước này có thể đạt đến điểm hoàn thành của quy trình HIPC vào cuối năm 2023, cho phép Somalia giảm khoản nợ từ 5,2 tỷ USD xuống còn khoảng 550 triệu USD. Chủ nợ lớn nhất của Somalia hiện nay là Mỹ, với khoản nợ khoảng 1 tỷ USD.

Đây là lần thứ hai Moskva tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi, sau hội nghị đầu tiên vào năm 2019. Nga cho biết 49 trong số 54 quốc gia châu Phi tham dự sự kiện, trong đó có 17 nguyên thủ quốc gia. Sự kiện dự kiến diễn ra đến ngày 28/7.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét