Thứ Ba, 18 tháng 7, 2023

Hơn 400 người chết trong vụ giáo phái tuyệt thực ở Kenya

Số người thiệt mạng liên quan giáo phái nhịn ăn đến chết để "gặp Chúa Jesus" ở Kenya vượt 400, trong khi chiến dịch tìm kiếm chưa kết thúc.

"Tổng số người chết hiện là 403" sau đợt tìm kiếm gần nhất ở rừng Shakahola, Ủy viên vùng duyên hải Kenya Rhoda Onyancha nói ngày 17/7. "Chiến dịch khai quật sẽ tiếp tục vào ngày mai".

Giới chức Kenya tin rằng hầu hết thi thể được phát hiện trong rừng Shakahola, gần thị trấn miền đông Malindi, là tín đồ của Paul Nthenge Mackenzie, thủ lĩnh giáo phái Tin lành Quốc tế. Mackenzie bị cáo buộc đã kêu gọi các tín đồ nhịn ăn đến chết để "gặp Chúa Jesus".

Lực lượng tìm kiếm phát hiện những nạn nhân đầu tiên của giáo phái hôm 13/4, một số người tử vong, số khác còn sống nhưng suy kiệt. Theo bác sĩ pháp y, hầu hết nạn nhân chết vì nhịn đói, nhưng một số trường hợp, trong đó có trẻ em, có dấu hiệu bị siết cổ, đánh đập hoặc ngạt thở.

Mackenzie, 50 tuổi, đã bị bắt ngày 14/4 và đối mặt cáo buộc "khủng bố" trong sự việc được mô tả là "thảm sát rừng Shakahola", làm rúng động quốc gia Đông Phi này. Nghi phạm chưa đưa ra lời bào chữa nào.

Nhân viên chính phủ Kenya cùng các nhà nghiên cứu bệnh học mặc đồ bảo hộ trước khi bắt đầu khám nghiệm tử thi nạn nhân trong vụ thảm sát rừng Shakahola ở Malindi ngày 1/5. Ảnh: AFP

Nhân viên chính phủ Kenya cùng các nhà nghiên cứu bệnh học mặc đồ bảo hộ trước khi bắt đầu khám nghiệm tử thi nạn nhân trong "vụ thảm sát rừng Shakahola" ở Malindi ngày 1/5. Ảnh: AFP

Giáo phái Tin lành Quốc tế được Mackenzie và vợ, Joyce Mwikamba, thành lập ở Kenya năm 2003, hoạt động với tư cách là một trung tâm truyền giáo nhỏ. Trước đó, Mackenzie làm tài xế taxi ở Nairobi từ năm 1997 đến 2003. Trong thời gian này, ông đã bị bắt 4 lần vì các bài giảng đạo của mình, nhưng được tha bổng do thiếu bằng chứng.

Khi tổ chức bắt đầu phát triển, vợ chồng Mackenzie chuyển đến làng Migingo ở Malindi, thành lập nhà thờ tại đây. Mackenzie thu hút được một lượng lớn tín đồ, chủ yếu nhờ lời tuyên bố rằng ông ta có thể giao tiếp với Chúa.

Sự việc khiến chính quyền Tổng thống William Ruto phải cân nhắc siết quản lý các hoạt động tôn giáo. Theo số liệu từ chính phủ Kenya, có hơn 4.000 giáo hội đã đăng ký hoạt động ở quốc gia Đông Phi khoảng 50 triệu dân này

Bộ trưởng Nội vụ Kenya Kithure Kindiki tuần trước cáo buộc cảnh sát nước này điều tra không kỹ lưỡng thông tin ban đầu về vụ nhịn đói đến chết trong rừng. Ông cũng chỉ trích lực lượng tư pháp khi không xử lý phù hợp những sự việc liên quan Mackenzie trước đó.

Như Tâm (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét