Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2023

Ukraine thừa nhận chiến dịch phản công không đạt tiến bộ nhanh chóng

Quan chức Ukraine thừa nhận chiến dịch phản công của nước này không đạt tiến bộ nhanh chóng và các trận đánh rất khó khăn.

Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, ngày 14/7 khẳng định các đồng minh phương Tây "không gây áp lực" buộc quân đội Ukraine phải tiến nhanh hơn trong chiến dịch phản công. "Không có áp lực, chỉ có câu hỏi là chúng tôi có thể giúp gì thêm cho các bạn", ông Yermak nói.

Ông Yermak thừa nhận quân đội Ukraine đối mặt với các trận đánh rất khó khăn và chiến dịch phản công của nước này không đạt tiến bộ nhanh chóng. "Chúng tôi sẽ nói có điều gì đó không ổn nếu tình hình như vậy. Không ai tô vẽ điều gì", ông Yermak khẳng định.

"Rõ ràng những thành công của chúng tôi trên chiến trường ảnh hưởng đến cách mọi thứ diễn ra", ông Yermak nói. Ông cho biết trong cuộc gặp với các chỉ huy quân đội Ukraine ngày 14/7, "tổng thống đã thông báo với quân đội rằng điều này rất quan trọng".

Xe tăng Leopard 2A4 thuộc lữ đoàn bộ binh cơ giới số 33 của Ukraine. Ảnh: Twitter/AndreiBtvt

Xe tăng Leopard 2A4 thuộc lữ đoàn bộ binh cơ giới số 33 của Ukraine. Ảnh: Twitter/AndreiBtvt

Ông Yermak khẳng định Ukraine sẽ không đàm phán với Nga cho tới khi nước này rút quân. "Thậm chí việc nghĩ đến những cuộc đàm phán này chỉ có thể diễn ra sau khi Nga rút quân khỏi lãnh thổ của chúng tôi", ông Yermak nói.

Quan chức này cũng bày tỏ tin tưởng rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden "đang rất gần" với việc đưa ra quyết định phê duyệt chuyển Hệ thống Tên lửa Chiến lược Lục quân (ATACMS).

Đây là mẫu tên lửa do Mỹ sản xuất, có thể phóng từ pháo phản lực HIMARS với tầm bắn lên tới 300 km. Ukraine trong nhiều tháng đề nghị phương Tây viện trợ tên lửa ATACMS để tập kích kho đạn và nhiên liệu, cũng như vị trí lính Nga đóng quân ở xa phía sau tiền tuyến.

Ukraine tung nhiều lữ đoàn do NATO huấn luyện và được trang bị vũ khí phương Tây vào cuộc phản công bắt đầu từ đầu tháng 6. Ukraine nhiều lần tuyên bố đạt thành công một phần trong cuộc phản công.

Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 10/7 cho biết nước này giành được thêm 14 km2 lãnh thổ ở miền đông và miền nam, nâng diện tích tái kiểm soát sau hơn một tháng phản công lên gần 200 km2.

Tuy nhiên, quân đội Ukraine chịu nhiều tổn thất về nhân sự và phương tiện chiến đấu hạng nặng sau hơn một tháng phản công. Giới chức Ukraine nhận định bãi mìn và ưu thế trên không của Nga, cũng như thời tiết xấu đang cản trở chiến dịch phản công của họ. Kiev gần như không công bố thương vong của lực lượng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 11/7 cho biết quân đội Ukraine mất hơn 26.000 binh sĩ và 3.000 đơn vị vũ khí sau hơn một tháng phản công. Quân đội Nga phá hủy hơn 1.200 xe tăng và thiết giáp của Ukraine, trong đó có 17 chiếc Leopard 2, 12 thiết giáp M2 Bradley và 5 chiếc AMX-10RC.

Cục diện chiến trường Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Cục diện chiến trường Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Nguyễn Tiến (Theo CNN)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét