Thứ Hai, 24 tháng 7, 2023

Tù nhân Ecuador bắt 90 cai ngục làm con tin

Giới chức Ecuador cho biết khoảng 90 quản giáo bị tù nhân bắt làm con tin sau, động thái diễn ra sau loạt vụ bạo lực chết người trong tù.

Cơ quan quản lý nhà tù Ecuador (SNAI) ngày 24/7 thông báo các quản giáo bị bắt làm con tin tại 5 nhà tù, đồng thời cho biết đang phối hợp với cảnh sát để đảm bảo họ được thả và hoạt động của các nhà tù trở lại bình thường. SNAI cho biết những quản giáo nói trên đang trong tình trạng tốt.

Vụ bắt con tin diễn ra sau khi bạo lực bùng phát tại nhà tù Guayas 1, khiến 6 người thiệt mạng và 11 người bị thương. Các tù nhân tại 13 nhà tù trên toàn Ecuador sau đó bắt đầu tuyệt thực để yêu cầu tình trạng tốt hơn trong phòng giam.

Binh sĩ Ecuador đứng gác ở nhà tù Guayas 1 ngày 24/7 sau vụ bạo loạn chết người tại đây. Ảnh: AFP

Binh sĩ Ecuador đứng gác ở nhà tù Guayas 1 ngày 24/7 sau vụ bạo loạn chết người tại đây. Ảnh: AFP

Nhiều vụ bạo lực chết người xảy ra trong các nhà tù đông đúc của Ecuador. Giới chức nước này cho biết ít nhất 420 tù nhân thiệt mạng trong các vụ bạo lực nhà tù kể từ năm 2021, một số nạn nhân bị thiêu sống.

Các nhóm tham gia bạo lực trong nhà tù Ecuador có liên hệ với những băng đảng ma túy đối địch tại quốc gia Nam Mỹ. Các băng đảng những năm qua biến Ecuador thành điểm trung chuyển ma túy tới Mỹ, Canada và châu Âu.

Guayaquil, thành phố lớn nhất và trung tâm kinh tế của Ecuador, được đánh giá là điểm khởi đầu của các chuyến hàng ma túy đến Mỹ và châu Âu. Thành phố cảng này những năm qua trở thành trung tâm của cuộc chiến băng đảng ngày càng đẫm máu.

Manta, một thành phố cảng khác của Ecuador, gần đây cũng trở thành điểm nóng buôn bán ma túy. Bộ Nội vụ Ecuador cho biết thị trưởng Manta là Agustin Intriago cùng một người khác bị bắn chết "trong vụ tấn công có chủ đích" ngày 23/7. 4 người bị thương trong vụ tấn công này, trong đó có hai nghi phạm.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét