Chủ Nhật, 9 tháng 7, 2023

Triều Tiên phản đối Mỹ đưa tàu ngầm đến gần bán đảo

Bình Nhưỡng cho rằng việc Washington đưa tàu ngầm nguyên tử đến vùng biển gần bán đảo Triều Tiên có thể làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân.

Động thái điều động tàu ngầm nguyên tử của Mỹ đã tạo ra một "bối cảnh rất nguy hiểm, khiến chúng ta không thể không chấp nhận tình huống xấu nhất là một cuộc đối đầu hạt nhân", KCNA ngày 10/7 dẫn tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Tiều Tiên.

Hãng thông tấn Triều Tiên cho rằng việc Mỹ đưa vũ khí hạt nhân chiến lược tới bán đảo là một mối đe dọa rõ ràng với nước này và các quốc gia trong khu vực, làm tổn hại nghiêm trọng hòa bình.

Tàu ngầm nguyên tử USS Michigan của Mỹ cập cảng Busan, Hàn Quốc, hôm 16/6. Ảnh: AP

"Các hành động trong tương lai của Mỹ tùy thuộc vào việc có xảy ra tình huống cực đoan không ai mong muốn ở khu vực bán đảo Triều Tiên hay không và Mỹ sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu có bất kỳ tình huống bất ngờ nào xảy ra", tuyên bố viết.

Bình Nhưỡng đồng thời cho hay các máy bay do thám Mỹ gần đây đã xâm phạm không phận gần bờ biển phía đông nước này. "Không có gì đảm bảo rằng một sự cố chấn động như việc máy bay trinh sát chiến lược của không quân Mỹ bị bắn hạ trên bầu trời biển Đông Hải sẽ không xảy ra", tuyên bố có đoạn, đề cập đến biển Nhật Bản, theo cách gọi của Triều Tiên.

Tuyên bố đề cập đến các sự cố trong quá khứ về việc Triều Tiên bắn hạ hoặc chặn máy bay Mỹ ở biên giới với Hàn Quốc cũng như ngoài khơi bờ biển. Triều Tiên thường xuyên phàn nàn về những chuyến bay giám sát của Mỹ gần bán đảo.

Tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa hành trình USS Michigan tháng trước cập cảng Busan, Hàn Quốc. Hồi tháng 4, các lãnh đạo Hàn Quốc và Mỹ đã thống nhất về việc một tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đạn đạo của hải quân Mỹ sẽ đến thăm Hàn Quốc lần đầu tiên kể từ những năm 1980, song chưa có thời gian biểu cụ thể.

Đây là một phần trong kế hoạch của Mỹ tăng cường triển khai khí tài chiến lược đến khu vực nhằm đối phó hiệu quả hơn trước những mối đe dọa và các vụ thử vũ khí mà Triều Tiên tiến hành, đồng thời bảo vệ đồng minh Hàn Quốc.

Hồi tháng 6, một máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ đã tham gia cuộc tập trận không quân với Hàn Quốc nhằm phô diễn sức mạnh sau vụ phóng vệ tinh gián điệp thất bại của Triều Tiên vào cuối tháng 5.

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét