Thứ Tư, 19 tháng 7, 2023

Việt Nam đề nghị Malaysia hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp Halal

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Malaysia hỗ trợ Việt Nam xây dựng năng lực và phát triển ngành công nghiệp Halal, tức sản phẩm phù hợp với quy định của đạo Hồi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 19/7 tiếp Ngoại trưởng Malaysia Zambry Abdul Kadir nhân dịp ông Kadir thăm Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Khoa học và Kỹ thuật (UBHH) ngày 19-20/7, theo thông cáo Bộ Ngoại giao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên sớm đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD theo hướng cân bằng hơn. Thủ tướng cũng mong muốn Malaysia hỗ trợ Việt Nam xây dựng năng lực và phát triển ngành công nghiệp Halal, ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong vấn đề chống IUU và ủng hộ tháo gỡ thẻ vàng của EU đối với ngành thủy sản Việt Nam.

Halal trong tiếng Arab có nghĩa là hợp pháp hoặc được phép dùng. Trong đạo Hồi, thuật ngữ này dùng để chỉ sản phẩm được phép sử dụng hoặc hành động được làm. Chứng nhận Halal là chương trình đánh giá theo chuẩn mực quốc tế cho sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp quy định của đạo Hồi. Hơn 60% dân số Malaysia theo Hồi giáo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Ngoại trưởng Malaysia Zambry Abdul Kadir ngày 19/7. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Ngoại trưởng Malaysia Zambry Abdul Kadir ngày 19/7. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng đánh giá hai bên cần chú trọng mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, năng lượng xanh. Ông nhấn mạnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Malaysia tiếp tục mở rộng đầu tư, thương mại với Việt Nam.

Ngoại trưởng Malaysia khẳng định nước này luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, Đối tác chiến lược duy nhất của Malaysia trong ASEAN.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc đến việc Thủ tướng Malaysia và phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam ngày 20-21/7, đánh giá đây là hoạt động có ý nghĩa trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ.

Việt Nam - Malaysia thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973 và trở thành Đối tác chiến lược vào năm 2015. Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong ASEAN và thứ chín trên thế giới. Kim ngạch song phương hai nước đạt hơn 14,68 tỷ USD năm 2022, tăng 17,4% so với năm 2021.

Malaysia nằm trong số 10 nước và vùng lãnh thổ đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với 718 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký là 13 tỷ USD. Việt Nam có 21 dự án đầu tư tại Malaysia với tổng vốn đăng ký 853 triệu USD. Khoảng 30.000 người Việt đang sinh sống, làm việc, học tập ở Malaysia.

Ngọc Ánh

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét