Thứ Ba, 18 tháng 7, 2023

Nga tập kích thành phố cảng chiến lược Ukraine

Nga tấn công thành phố Odessa ở miền nam Ukraine trong đêm thứ hai liên tiếp, sử dụng nhiều loại tên lửa và UAV tự sát.

Oleh Kiper, thống đốc tỉnh Odessa ở miền nam Ukraine, nói rằng Nga không kích thành phố thủ phủ cùng tên rạng sáng nay, nhấn mạnh các lực lượng phòng không đang tham chiến và kêu gọi người dân tìm nơi trú ẩn. "Không được đứng gần cửa sổ, cũng không được quay phim hoạt động chiến đấu của lực lượng phòng không", ông viết trên Telegram.

Phát ngôn viên cơ quan quân sự tỉnh Odessa Serhiy Bratchuk nói rằng hàng loạt tên lửa hành trình tầm xa Kalibr đã được phóng từ Biển Đen. Không quân Ukraine trước đó phát cảnh báo không kích, trong khi còi báo động phòng không được kích hoạt tại toàn bộ các tỉnh phía đông Ukraine lúc nửa đêm.

Nga tập kích ồ ạt vào thành phố cảng chiến lược Ukraine

Phòng không Ukraine tham chiến tại Odessa rạng sáng 19/7. Video: Telegram/RVvoenkor

Tài khoản RVvoenkor chuyên đăng tư liệu về lực lượng Nga tham chiến tại Ukraine nói rằng đòn tấn công còn sử dụng tên lửa siêu thanh Kh-22 và máy bay không người lái (UAV) tự sát Geran.

Hình ảnh được đăng trên mạng xã hội cho thấy các tổ hợp tên lửa và pháo phòng không Ukraine liên tục khai hỏa, nhưng vẫn có những vụ nổ lớn xảy ra trên mặt đất. Chưa rõ thương vong và thiệt hại trong cuộc tấn công.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Thành phố Odessa đã hứng chịu những cuộc không kích liên tiếp trong hai ngày qua. Động thái diễn ra sau khi cầu Crimea, còn gọi là cầu Kerch, bị hư hại trong loạt vụ nổ ngày 17/7, khiến ít nhất hai người thiệt mạng và một người bị thương nặng. Nga cáo buộc Ukraine thực hiện vụ "tấn công khủng bố" nhằm vào cầu Crimea, đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả thích đáng.

Bộ tư lệnh miền nam quân đội Ukraine hôm 18/7 khẳng định phòng không nước này đã bắn hạ 21 UAV gần thành phố Odessa và 4 chiếc ở tỉnh Mykolaiv lân cận, cùng nhiều tên lửa Nga sử dụng trong vụ tập kích.

Trong khi đó, quân đội Nga tuyên bố đã tập kích xưởng sản xuất và kho chứa xuồng tự sát, cũng như cơ sở lưu trữ khoảng 70.000 tấn xăng dầu cho quân đội Ukraine ở Odessa và Mykolaiv.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Tỉnh Odessa và thành phố cảng cùng tên là một phần trong huyết mạch thương mại quan trọng nhất của Ukraine. Kể từ khi Nga phát động chiến dịch tại Ukraine, đây luôn được xem là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Moskva.

Odessa nằm án ngữ bờ Biển Đen, rất gần các đô thị mà lực lượng Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine. Nếu lực lượng Nga xuyên thủng phòng tuyến ở Mykolaiv và tiến vào Odessa, liên kết với khu vực ly khai Transnistria ở Moldova, họ sẽ phong tỏa hoàn toàn miền nam Ukraine, đồng thời tạo bàn đạp chiến lược để tấn công miền bắc và miền tây của đất nước.

Odessa có vai trò chiến lược về mặt kinh tế với Ukraine, bởi các cảng ở đây cùng hệ thống cảng dọc Biển Đen là cửa ngõ quan trọng để xuất khẩu 70% nông sản của nước này trước chiến sự.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét