Thứ Tư, 19 tháng 7, 2023

Ukraine cáo buộc Nga phá hủy 60.000 tấn ngũ cốc

Ukraine nói rằng đòn tập kích của Nga vào thành phố cảng chiến lược Odessa đã phá hủy 60.000 tấn ngũ cốc, song Moskva nói chỉ nhắm mục tiêu vào cơ sở quân sự.

"60.000 tấn ngũ cốc đã bị phá hủy ở cảng Chornomorsk, ngoại ô Odessa. Đó là số ngũ cốc được gửi qua hành lang ngũ cốc từ 60 ngày trước", Bộ Nông nghiệp Ukraine ra tuyên bố ngày 19/7.

Bộ này cho biết thêm kho chứa ngũ cốc của các doanh nghiệp và đơn vị vận chuyển bị thiệt hại nặng nề nhất là Kernel của Ukraine, Viterra của Canada và tập đoàn CMA CGM của Pháp.

"An ninh lương thực thế giới một lần nữa gặp nguy hiểm", Bộ Nông nghiệp Ukraine nhấn mạnh.

Chiếc tàu treo cờ Thổ Nhĩ Kỳ rời cảng Odessa hôm 16/7. Ảnh: Reuters

Chiếc tàu treo cờ Thổ Nhĩ Kỳ rời cảng Odessa hôm 16/7. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga đang "cố tình nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng liên quan thỏa thuận ngũ cốc" sau khi rút khỏi thỏa thuận này.

"Tên lửa của Nga không chỉ giáng đòn mạnh vào Ukraine mà còn giáng vào những người dân muốn có một cuộc sống bình thường và an toàn trên thế giới", ông Zelensky viết trên Telegram.

Bộ tư lệnh không quân Ukraine trước đó tuyên bố đã chặn 37 trong 63 tên lửa và UAV Nga tập kích đêm 18/7, nhưng để lọt các quả đạn siêu thanh và hứng chịu thiệt hại ở Odessa.

Quân đội Nga cùng ngày ra tuyên bố cho biết đã tấn công cơ sở công nghiệp quân sự, cơ sở hạ tầng nhiên liệu và kho đạn dược của Ukraine gần cảng Odessa bằng vũ khí phóng từ trên không dẫn đường chính xác tầm xa đêm 18/7.

Nga hôm 17/7 dừng gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen vì cho rằng những điều khoản liên quan tới quyền lợi nước này không được thực hiện. Moskva cho biết thêm vẫn có thể xem xét quay lại thỏa thuận nếu thấy kết quả cụ thể, thay vì những lời hứa hẹn.

Sáng kiến ngũ cốc được Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian đàm phán vào tháng 7/2022, cho phép Ukraine tiếp tục xuất khẩu ngô, lúa mì và các loại nông sản bằng đường biển. Đổi lại, phương Tây loại bỏ rào cản đối với xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga.

Hành lang an toàn theo Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. Đồ họa: Guardian

Hành lang an toàn theo Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. Đồ họa: Guardian

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét